Ý tưởng thành phố trăm tỷ USD thẳng tắp giữa sa mạc đầy táo bạo

An Trương 16/03/2021 10:09

(QNO) - “The Line” (đường thẳng) là tên mà Saudi Arabia dự định đặt cho thành phố xây dựng dọc theo dải đất dài 170km trên sa mạc.

Với chiều dài 170km, The Line sẽ không có ô tô và các tuyến xe đường dài. Ảnh: dezeen.com
Với chiều dài 170km, The Line sẽ không có ô tô và các tuyến xe đường dài. Ảnh: dezeen.com

Đây là tiền đề cho việc việc phát triển Neom, thành phố trị giá 500 tỷ USD, nằm ở tây bắc Saudi Arabia, giáp biên giới với Jordan và Ai Cập. 

Theo đề án, The Line sẽ không có ô tô và các tuyến xe đường dài. Người dân chỉ cần 5 phút đi bộ để đến được các cửa hàng, dịch vụ thiết yếu và chỉ mất hơn 20 phút để đi điểm đầu đến điểm cuối của thành phố.

Được giới thiệu là “thí nghiệm sống”, The Line là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm giúp Saudi Arabia thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, biến đất nước này thành trung tâm công nghệ, tương tự như Thung lũng Silicon của Mỹ.

Theo các tài liệu mật được The Wall Street Journal tiết lộ, thành phố này có kế hoạch phát triển hệ thống taxi không người lái, công viên kỷ Jura với khủng long robot và loạt nhà hàng đạt chuẩn sao Michelin. Thành phố sẽ được vận hành bởi 100% năng lượng sạch và trí tuệ nhân tạo. Các hoạt động sẽ dựa nhiều vào năng lượng mặt trời, trang trại gió và công nghệ xanh giúp biến nước thành oxy và hydro. 

Thành phố được bố trí thành ba tầng gồm một lớp bề mặt dành cho người đi bộ, cùng hai lớp dưới lòng đất dành cho hệ thống “siêu giao thông” và cơ sở hạ tầng. Thái tử Saudi Arabia - Mohammed Bin Salman, người khởi xướng dự án cho biết, thiết kế sẽ bảo tồn 95% môi trường tự nhiên vốn có của khu vực.

Trong quá khứ, nhiều dự án tương tự gặp thất bại bởi số vốn đầu tư quá lớn và tốc độ phát triển công nghệ chưa theo kịp. Để đi xuyên suốt 170km trong vòng 20 phút, tàu điện phải đạt vận tốc 512km/h, tốc độ chưa từng có trên thế giới. Công nghệ Hyperloop dành cho các tuyến tàu dưới đường lòng đất như The Line cần ít nhất 10 năm nữa để đưa vào vận hành và cũng chỉ đạt tới 172km/h khi có hành khách.

Nhiều chuyên gia đặt ra nghi ngờ về kế hoạch xây thành phố khoảng cách chiều rộng có thể đi bộ trong vòng 5 phút là điều gây nghi vấn. Để đạt hiệu quả kinh tế, mỗi điểm trên đường thẳng cần có diện tích lớn hơn để nhiều người có thể sinh sống. Bà Elizabeth Plater-Zyberk, giáo sư kiến trúc tại Đại học Miami, nhận định: “Nếu chỉ có vài trăm người tại mỗi điểm trên đường thẳng thì đầu tư và cơ sở hạ tầng tại đó sẽ không khả thi về mặt kinh tế”.

Bên cạnh đó, The Line đang vấp phải sự phản đối từ hơn 20.000 người dân bộ tộc Huwaitat đang sinh sống tại đây khi họ buộc phải dời đi và nhường đất cho dự án.

An Trương