Tình trạng thiếu chip lan từ ô tô sang thiết bị thông minh

An Trương 14/03/2021 10:16

(QNO) - Tình trạng thiếu chip đầu tiên ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô đã lan rộng ra ngành kinh doanh điện tử, theo Reuters.

Qualcomm đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu về chip xử lý được sử dụng trong điện thoại và các thiết bị thông minh. Ảnh: Worldstock
Qualcomm đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu về chip xử lý được sử dụng trong điện thoại và các thiết bị thông minh. Ảnh: Worldstock

Công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới Qualcomm đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu về chip xử lý được sử dụng trong điện thoại và các thiết bị thông minh từ đối tác. Qualcomm cho biết họ khó có thể đáp ứng được nhu cầu cao của khách hàng, một phần do sự thiếu hụt một số thành phần phụ được sử dụng trong sản xuất chip.

Nhu cầu về chip của Qualcomm đã tăng vọt trong những tháng qua khi các nhà sản xuất điện thoại Android tìm cách thu hút khách hàng mới sau khi Huawei bị sụt giảm doanh số do các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tập đoàn Samsung đang gặp phải tình trạng thiếu chip xử lý Snapdragon 888 của Qualcomm, chi tiết có thể xem là “trái tim” của điện thoại thông minh, để sản xuất các mẫu điện thoại tầm trung và tầm thấp. Hiện tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới chưa cho biết liệu việc thiếu hụt chip này có ảnh hưởng đến sản lượng của các dòng cao cấp hay không.

Một số hãng tập đoàn điện tử khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Vào tháng 2/2021, Lu Weibing - Phó chủ tịch của tập đoàn sản xuất thiết bị cầm tay Trung Quốc Xiaomi, đã than thở về sự khan hiếm của chip. “Đó không phải là sự thiếu hụt đơn thuần, mà là sự thiếu hụt tột độ”, ông viết trên mạng xã hội Weibo.

Simon Wan, người đồng sáng lập thương hiệu robot hút bụi Roborock của Trung Quốc, cho biết các nhà cung cấp chip đang yêu cầu các công ty phải đặt cọc lớn hơn cho các đơn đặt hàng. Simon và những ông chủ khác buộc phải trả tiền để đảm bảo có chip sử dụng. Thậm chí nhiều công ty đặt hàng với số lượng cao gấp nhiều lần nhu cầu dẫn đến khả năng không thể sử dụng hết số chip đã đặt.

Tập đoàn Sony đang gặp khó khăn trong việc sản xuất thêm nhiều máy chơi game PlayStation 5. Hiroki Totoki - giám đốc tài chính của Sony cho biết: “Rất khó để chúng tôi tăng cường sản xuất PS5 trong bối cảnh thiếu chất bán dẫn và các thành phần khác”. Theo báo cáo của Bloomberg, Nintendo, hãng sản xuất Switch và Microsoft, hãng sản xuất Xbox, cũng đã phải chật vật tìm nguồn cung chip.

Trong giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021, nhu cầu về điện tử tiêu dùng tăng vọt đã dẫn đến tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến các nhà máy sản xuất ô tô phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên sự thiếu hụt chủ yếu tập trung vào các dòng chip được sản xuất bằng công nghệ cũ thay vì dòng chip thế hệ mới như của Qualcomm.

Tình trạng mà Qualcomm đang gặp phải cho thấy vấn đề trong chuỗi cung ứng chip đang diễn biến phức tạp, có thể lây lan sang các lĩnh vực khác một cách nhanh chóng. Điều này đặt ra yêu cầu thúc đẩy các công ty chip lên đặt kế hoạch sản xuất hàng loạt trước nhiều năm.

Nikkei dẫn nguồn tin tiết lộ rằng hãng điện thoại Oppo đã đặt hàng các linh kiện cho tới 170 triệu chiếc smartphone trong 2021, cao hơn 45% so với năm 2020. Đại diện Oppo cho biết ngành công nghiệp điện tử phải đối mặt về tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip trong vài năm tới khi nhu cầu được thúc đẩy cao hơn bởi 5G và các công nghệ dựa trên dữ liệu khác nên việc công ty này đặt hàng nhiều hơn là điều cần thiết.

An Trương