Kỷ niệm 550 năm vị thượng đợi thủy tổ Lê Tấn Trung vào mở cõi đất Quảng Nam

THANH XUÂN - MINH TẤN 02/03/2021 05:27

Sáng 1.3 (nhằm ngày 18 tháng Giêng năm Tân Sửu), Hội đồng Tộc Lê - Trường Xuân, TP.Tam Kỳ tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm (1471 - 2021) vị thượng đợi thủy tổ Lê Tấn Trung vào mở cõi vùng đất này. 

Viếng hương tại mộ ngài Lê Tấn Trung.
Viếng hương tại mộ ngài Lê Tấn Trung.

Ngài Lê Tấn Trung được vua Lê Thánh Tông phong là Bình Chiêm Triệu Quốc Công vì đã có công bình Chiêm mở cõi vào phương Nam năm 1471 và ở lại trấn thủ châu Lễ Dương (ngày nay là TP.Tam Kỳ, các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên).

Các hậu duệ tộc Lê tiếp tục làm rạng danh tiên tổ. Có thể kể đến ngài Lê Văn Thủ cùng con trai là đô đốc Lê Văn Long theo vua Quang Trung ra Bắc đánh quân Thanh xâm lược năm 1789, về sau có các vị trung thần tham gia kháng Pháp.

Khu lăng mộ của các vị tướng Lê Tấn Trung, Lê Văn Long tại phường Trường Xuân đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2005, và được TP.Tam Kỳ tôn tạo thường xuyên làm điểm đến giáo dục về lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ. Hằng năm cứ đến ngày 18 tháng Giêng, con cháu tộc Lê - Trường Xuân hội tụ về quê hương để ôn lại cội nguồn, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập nghiệp và bảo vệ vùng đất này, bảo ban nhau đóng góp cho xã hội.

THANH XUÂN - MINH TẤN