Hủy ý tưởng phủ sóng internet bằng khinh khí cầu của Google

AN TRƯƠNG 28/01/2021 11:43

(QNO) - Thông báo lý do hủy bỏ, Alphabet - công ty mẹ của Google cho biết hoạt động kinh doanh của dự án không bền vững như dự tính.

Dự án Loon được giới truyền thông gọi là dự án “Điên rồ“. Ảnh: Loon
Dự án Loon được giới truyền thông gọi là dự án “điên rồ”. Ảnh: Loon

Alphabet cho biết sẽ đóng cửa Loon - dự án có tuổi đời 8 năm được thành lập nhằm mục đích cung cấp kết nối internet từ các quả khinh khí cầu lơ lửng trên tầng bình lưu. Dự án ban đầu là một phần của Google X sau đó tách ra riêng.

Theo Cnet, Alphabet cho rằng mô hình kinh doanh của Loon không bền vững và họ không thể có đủ chi phí để tiếp tục hoạt động. “Chặng đường thương mại hóa dự án lâu hơn và rủi ro hơn nhiều so với kỳ vọng, vì vậy chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định khó khăn này” - ông Astro Teller - người đứng đầu Google X cho biết trong một bài đăng trên blog.

Loon ra mắt vào năm 2013, sau đó tách ra khỏi bộ phận X cách đây 3 năm. Dự án hoạt động như một trụ thu phát sóng di động lưu động trên không nhằm cung cấp internet cho các vùng nông thôn trên thế giới - nơi không có cơ sở hạ tầng băng thông rộng mạnh mẽ.

Không chỉ mang ý nghĩa cộng đồng, nếu thành công, dự án có thể góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh phần mềm của gã khổng lồ công nghệ. Khi công ty càng có nhiều người truy cập, thì công ty càng có thể thuyết phục nhiều người sử dụng các dịch vụ của mình, như tìm kiếm, bản đồ và YouTube.

Trước khi đóng cửa, Loon đã bắt đầu triển khai thương mại và nhận được khoản đầu tư 125 triệu USD từ Softbank. Vào tháng 7.2020, công ty đã triển khai dịch vụ thử nghiệm tại Kenya. Trước đó, công nghệ này đã được thử nghiệm trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như tại Puerto Rico sau khi cơn bão Maria quét qua hòn đảo này vào năm 2017 và cho thấy hiệu quả đáng ghi nhận.

Teller cho biết các nhân viên làm việc trong dự án sẽ được điều chuyển sang công việc khác trong Google và Alphabet, nhưng một nhóm nhỏ vẫn sẽ ở lại Loon để hoàn tất chương trình thử nghiệm tại Kenya.

AN TRƯƠNG