Năm 2021 phấn đấu tăng trưởng GDP 6,5% hoặc cao hơn nữa

T.D 30/12/2020 03:59

Ngày 29.12, hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đã kết thúc. “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển” là phương châm hành động của năm 2021. Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sẽ phấn đấu tăng trưởng GDP  6,5% hoặc cao hơn nữa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không được mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Các bộ, ngành không được im lặng với các đề nghị của địa phương, chấn chỉnh tình trạng quan liêu. Theo Thủ tướng, tăng trưởng kinh tế đặc biệt quan trọng, nhưng số lượng phải gắn chặt với nâng cao chất lượng tăng trưởng và đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho ổn định vĩ mô, bảo đảm việc làm, thu nhập, tạo nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần chống tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển. Sớm đưa Việt Nam trở thành một cường quốc nông nghiệp với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả. Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm, không để trường hợp Formosa thứ hai xảy ra; không để tình trạng tăng trưởng nhanh nhưng phải trả giá đắt vì ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, một hệ thống gần dân, lắng nghe, phục vụ dân từ cơ sở đến trung ương. Tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển… Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các địa phương quản lý thị trường ổn định, bảo đảm cung ứng hàng hóa cho tết, không tổ chức đi chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết lãnh đạo dưới mọi hình thức; không sử dụng xe công, tiền công vào hoạt động lễ hội, vui chơi.

T.D