Để sông nước bình yên

SÁU CÒI 29/12/2020 04:55

Để tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và trang bị kiến thức an toàn khi di chuyển trên sông nước, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động.

Đơn cử, Ban ATGT tỉnh tổ chức phát động phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tại Đại Lộc, Hội An; xây dựng mô hình “đoạn - tuyến sông văn hóa, an toàn” nhằm tạo thành môi trường văn hóa trong hành động, ứng xử của mỗi người khi tham gia giao thông. Các phong trào, mô hình khi đi vào thực tế đã từng bước làm chuyển biến nhận thức và hành động của nhân dân trong việc chấp hành Luật Giao thông ĐTNĐ. “Ban ATGT tỉnh còn phối hợp thành lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý phương tiện không đảm bảo điều kiện hoạt động, công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các bến khách ngang, dọc sông của cơ quan chức năng” - ông Lê Ngọc Sơn, Phó Chánh Thanh tra phụ trách ATGT (Thanh tra Sở GTVT) chia sẻ.

Với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Quảng Nam có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa cùng chung tay đảm bảo trật tự ATGT, như áp dụng rộng rãi mô hình “Bến đò ngang an toàn”. Hoạt động tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng cũng kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông trên ĐTNĐ. Đặc biệt, kể từ khi được thành lập, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh có nhiều đóng góp thiết thực vì sự bình yên sông nước.

Có thể khẳng định, nỗ lực vào cuộc của không nhiều ban ngành chức năng, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương là chưa đủ sự lan tỏa, nhất là trong tuyên truyền, quản lý, xử lý hành vi vi phạm của chủ bến, chủ phương tiện, người lái và hành khách tham gia giao thông sông nước. Điều đáng nói, sự thiếu quan tâm vào cuộc, quản lý hời hợt từ phía chính quyền sở tại theo phân cấp khiến cho sông nước sẵn sàng “nổi sóng”. Con số 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng 11 người trong năm 2020 là minh chứng đau lòng. Trong khi 4 năm trước, ĐTNĐ không xảy ra vụ tai nạn thương tâm nào.

Đứng trước thực trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản để chỉ đạo chấn chỉnh. Vừa qua, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ; ngay sau đó Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có công văn yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01-CT/TU. Triển khai nhiệm vụ được giao, Ban ATGT tỉnh mới đây đã đề nghị các cơ quan thành viên, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về ATGT trên ĐTNĐ, trong đó chú ý triển khai hiệu quả cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nhất là phương tiện không đảm bảo an toàn; không trang bị đầy đủ, không hướng dẫn hành khách phao cứu sinh, áo phao. UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép, giấy phép quá hạn, phương tiện không có giấy đăng ký, giấy chứng nhận đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đặc biệt, chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông ĐTNĐ trên địa bàn quản lý...

SÁU CÒI