Nghề “ông già Noel” giữa mùa dịch

QUỐC HƯNG 21/12/2020 15:17

(QNO) - Ông già Noel là hình ảnh không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. Nhưng đại dịch Covid-19 làm thay đổi mọi thứ, kể cả nghề đóng vai ông già Noel.

Các em nhỏ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi muốn nói chuyện với ông già Noel. Ảnh: Los Angeles Times
Các em nhỏ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trước ông già Noel. Ảnh: Los Angeles Times

Cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới, hàng nghìn người chuyên đóng vai ông già Noel tại Brazil năm nay rơi vào thất nghiệp vì đại dịch Covid-19. Ông Carlos nói: “Tôi rất buồn vì năm nay không còn được đóng vai ông già Noel với bộ râu trắng dài và bộ quần áo đỏ rực của ông già Tuyết để đi khắp phố phường, mang quà và niềm vui cho bọn trẻ. Nhưng Covid-19 mà, biết làm sao được”.

Tại nhiều nơi, ông già Noel vẫn duy trì sự xuất hiện nhưng theo biện pháp giãn cách xã hội, kể cả qua hình thức ảo để hạn chế tối đa việc lây nhiễm vi rút corona mới.

Hay như Elise - một ông già Noel ở vùng Bắc Cực đến trước cửa nhiều ngôi nhà và đi ngay trong đêm mà không phải gặp bất kỳ trẻ em nào, chỉ để lại cho chúng một ít món quà Giáng sinh như những mẫu bánh quy. Còn mùa Giáng sinh năm ngoái, ông già Noel Elise có thể ôm những đứa bé vào lòng, cùng chụp ảnh, lắng nghe những điều ước của chúng.

Ông Elise cũng cố gắng xuất hiện tại các trung tâm thương mại nhưng phải đeo khẩu trang y tế, ẩn mình bên cây thông Noel, cạnh chiếc xe ngựa nhưng ở khu vực ngăn cách để không tiếp xúc gần mà chỉ vẫy tay chào mọi người. Mỗi mùa Giáng sinh, những người đóng vai ông già Noel như thế có thể kiếm được hàng nghìn đến hàng chục nghìn USD.

Các biện pháp phòng ngừa đều luôn cần thiết trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Bởi tại một cuộc diễu hành Giáng sinh ở Georgia (Mỹ) mới đây, hàng chục trẻ em được phát hiện phơi nhiễm Covid-19 sau khi chụp ảnh với một ông già Noel mặc trang phục - người sau đó cho kết quả dương tính với corona mới.

Chương trình Cherry Hill cung cấp hơn 1.000 ông già Noel cho 700 trung tâm thương mại và các địa điểm bán lẻ khác ở Mỹ và Canada với việc tuyển dụng và đào tạo bắt đầu vào tháng Giêng hằng năm. Năm nay với ông già Noel phải giữ khoảng cách và yêu cầu tất cả mọi người từ 2 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang. Ông già Noel và nhân viên cửa hàng được yêu cầu khám sức khỏe hằng ngày và kiểm tra nhiệt độ.

Ông già Noel- Ed Taylor nói chuyện với khách hàng qua ứng dụng trực tuyến. Ảnh: Los Angleles Times
Ông già Noel Ed Taylor nói chuyện với khách hàng qua ứng dụng trực tuyến. Ảnh: Los Angleles Times

Trong khi đó, nhiều gia đình đang sử dụng công nghệ theo nhiều cách để các em nhỏ được nói chuyện với ông già Noel như qua FaceTime (ứng dụng gọi điện video miễn phí giữa các thiết bị của Apple được cài đặt sẵn trong hệ điều hành iOS trên điện thoại iPhone) hay công cụ hội thoại trực tuyến Zoom…

Như Ed Taylor - một trong những ông già Noel nổi tiếng nhất ở Los Angeles (Mỹ) - người chuyên đóng vai chính trong quảng cáo của các hãng nổi tiếng như Chrysler và Kohl, bắt đầu bổ sung công việc của mình bằng các ứng dụng cuộc gọi điện thoại và trò chuyện video qua trực tuyến. Ông cho biết đã nhận được hàng trăm lượt đặt trước từ các gia đình trên khắp đất nước và từ Nhật Bản, Australia, Anh, Ireland, Ba Lan...

Nhưng giá dịch vụ này cũng không hề rẻ, dao động từ 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) cho một cuộc gọi 12 phút ngoài giờ cao điểm đến 750 USD cho một cuộc gọi trong ngày hoặc đêm Giáng sinh trong 55 phút.

Thế nhưng, Sarah Morris - một bà mẹ của 2 con nhỏ nói: “Điều này chắc chắn là khác biệt nhưng bọn trẻ rất hào hứng và đó mới là điều quan trọng. Và, như thế tất cả chúng ta bao gồm ông già Noel, những đứa trẻ sẽ an toàn hơn trước corona”.

QUỐC HƯNG