An toàn cho những chuyến xe
Để những chuyến xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT), bao gồm vận tải khách, vận tải hàng hóa lưu thông an toàn, nhiều quy định đã được đặt ra và yêu cầu người điều khiển, nhất là chủ kinh doanh phương tiện phải tuân thủ.
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng ô tô yêu cầu đơn vị KDVT phải theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động; thực hiện kiểm tra điều kiện an toàn giao thông (ATGT) của xe ô tô và tài xế trước khi thực hiện hành trình; chấp hành quy định về thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày của tài xế.
Cạnh đó, đơn vị KDVT phải tuân thủ chế độ bảo dưỡng sửa chữa đối với xe; kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện và người lái trên suốt hành trình. Tập huấn nghiệp vụ vận tải và ATGT cho lái xe. Đối với xe ô tô KDVT hành khách, đảm bảo đủ dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh).
Theo ông Ông Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam, chủ KDVT muốn giám sát được hoạt động của lái xe thì phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. Vì lẽ đó, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng là yêu cầu bắt buộc đơn vị KDVT ô tô nói chung cần thực hiện.
Tuy nhiên, việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT hoạt động KDVT bằng ô tô bị không ít đơn vị bỏ qua, gián tiếp gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân được xác định do tài xế vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, sai luồng, tuyến đăng ký, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép của xe, chạy sai lộ trình, không có thiết bị giám sát hành trình…
Vụ tai nạn xảy ra lúc 2 giờ 10 phút ngày 30.7.2018, tại km950+700, quốc lộ 1 (tuyến tránh Vĩnh Điện), thuộc địa phận xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn) khiến cho 13 người chết và 4 người bị thương được xác định là do tài xế xe 16 chỗ ngồi (cũng là chủ xe) có tình trạng sức khỏe không đảm bảo, buồn ngủ. Nhà chuyên môn cũng nhận định, nếu những người ngồi trên xe thắt dây an toàn, thiệt hại về nhân mạng sẽ giảm thiểu đáng kể.
Tại cuộc họp đánh giá về tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng diễn ra tuần qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chỉ rõ, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn kinh hoàng là do sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp KDVT. Không thể nói các chủ doanh nghiệp thực sự vô can khi để lái xe nghiện ma túy, ép lái xe không có bằng lái đúng loại xe...
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu bộ ngành liên quan chú tâm xử lý hình sự chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhằm làm gương. Tin tưởng rằng, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ sẽ dần chấn chỉnh tình trạng chủ xe không tuân thủ quy định ATGT, để những chuyến xe “đi đến nơi, về đến chốn”.