Tấm lòng nhân ái của chị Lợi

NHƯ TRANG 18/06/2020 04:36

Hơn 15 năm qua, chị Nguyễn Thị Ngọc Lợi (trú tại thôn Đông Đức, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) tổ chức nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa lan tỏa trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lợi (bên trái) trao quà cho hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.TRANG
Chị Nguyễn Thị Ngọc Lợi (bên trái) trao quà cho hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.TRANG

Được biết, chị Lợi là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đông Đức và cũng là “đầu tàu” vận động chị em phụ nữ tham gia tốt công tác từ thiện trong và ngoài địa phương. Trước kia, tuy làm nghề nông vất vả nhưng người phụ nữ có tấm lòng nhân ái này vẫn chia sẻ với người nghèo khó từng lon gạo, bao lúa. Đến khi chuyển sang nghề nấu ăn rồi làm dịch vụ nấu đám cưới, có điều kiện đi nhiều nơi và gặp nhiều người tốt, chị Lợi kết nối và làm thêm nhiều chương trình từ thiện lớn hơn.

Chị Lợi chia sẻ: “Càng gặp nhiều mảnh đời gieo neo, tôi lại càng muốn giúp đỡ họ. Bằng cách này hay cách khác, hễ ai thực sự khó khăn, tôi sẽ tìm đến ngay”.

Để có nguồn kinh phí hoạt động từ thiện, chị Lợi kêu gọi một số chị em cùng xã Điện Thọ tham gia quyên góp vỏ lon bia sau mỗi đám cưới. Từ số vỏ lon đó, các chị em bán ra lấy tiền mua gạo trao cho các cụ già neo đơn. Không chỉ thế, mỗi năm đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, chị mang quà biếu nhằm góp thêm động lực sống cho các cụ.

Dịp Tết Nguyên đán, chị lên danh sách 20 hoàn cảnh khó khăn trong thôn Đông Đức, mua quà chia sẻ với họ. Năm 2019, chị Lợi tổ chức chương trình hướng đến người dân miền núi ở huyện Bắc Trà My. Đợt này, chị quyên góp được 15 thùng quần áo phụ nữ và trẻ em, chuẩn bị thêm 20 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm… mang tặng bà con nơi đây.

Mỗi chương trình từ thiện, người phụ nữ này luôn tâm niệm “một mảnh đời bớt khổ, cuộc đời sẽ tươi đẹp hơn”. Và cứ thế, chị Lợi tiếp tục hành trình gieo yêu thương của mình. Đối với những người mắc bệnh nan y, chị Lợi tìm đến động viên, chia sẻ rồi đi gõ cửa từng nhà quyên góp tiền giúp đỡ.

Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Liên mắc bệnh nhiễm trùng máu, khi nhập viện thiếu tiền tạm ứng điều trị. Nắm được thông tin, chị Lợi đi quyên góp số tiền 10 triệu đồng trao cho gia đình chị Liên.

Hay cụ Mai Thị Sơn sống neo đơn một mình, thi thoảng chị Lợi ghé thăm và mang gạo, mắm, bánh, sữa đến trao tận tay cụ. Cụ Sơn nói: “Nhiều năm nay, cô Lợi thường đến thăm và dọn dẹp nhà cửa giúp tôi. Hễ tôi đau cảm thì cô ấy gửi cho chai dầu, hộp sữa. Già rồi, nhận tấm lòng quý này, tôi mừng lắm!”.

Về phía chị Lợi, tuy cuộc sống còn nhiều bộn bề, lo cho chồng thường xuyên đau ốm, nuôi các con học đại học, nhưng hễ ai nghèo khó chị đều sắp xếp thời gian đến khảo sát và tìm cách giúp đỡ. Có lẽ nhờ tấm lòng thơm thảo ấy, các nhà hảo tâm luôn tin tưởng, đồng hành với chị qua mỗi chương trình từ thiện dù lớn hay nhỏ, xa hay gần.

Bà Nguyễn Thị Lân - Chủ tịch Hội LHPN xã Điện Thọ, nhận xét: “Chị Lợi làm rất nhiều việc thiện giúp đỡ các mảnh đời trong và ngoài địa phương. Đây là tấm gương phụ nữ tiêu biểu của xã, xứng đáng để tuyên dương, lan tỏa trong cộng đồng”.

NHƯ TRANG