Phụ nữ Duy Xuyên góp sức phòng chống dịch

HOÀI NHI 13/04/2020 13:56

(QNO) - Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19, những ngày qua các cấp hội phụ nữ ở huyện Duy Xuyên đảm nhận nhiều phần việc ý nghĩa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhằm góp phần chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Nhiều chi hội phụ nữ ở Duy Xuyên may khẩu trang tặng hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.N
Nhiều chi hội phụ nữ ở Duy Xuyên may khẩu trang tặng hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.N

Mỗi hội viên là tuyên truyền viên phòng chống dịch

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Hội LHPN huyện Duy Xuyên kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương, tỉnh, huyện tới 100% cơ sở hội. Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, khuyến cáo mọi người không hoang mang, lo lắng, không mua sắm hàng hóa tích trữ.

Bà Lâm Thị Vỹ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên cho biết, thời gian qua đơn vị chủ động nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ hội trong việc thực hiện các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan vi rút gây bệnh. Cán bộ hội cũng tích cực kêu gọi người dân thực hiện tốt việc tuân thủ cách ly theo quy định, hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Các cơ sở hội phụ nữ trao khẩu trang, cơm miễn phí cho người nghèo. Ảnh: H.N
Các cơ sở hội phụ nữ trao khẩu trang, cơm miễn phí cho người nghèo. Ảnh: H.N

Theo bà Lâm Thị Vỹ, để kịp thời chuyển tải thông tin đến với cán bộ, hội viên và nhân dân, Hội LHPN Duy Xuyên thường xuyên cập nhật các nội dung mới nhất liên quan đến tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh... từ trang web của Bộ Y tế và các cơ quan báo chí chính thống của Đảng, Nhà nước lên nhóm Zalo, Facebook của phụ nữ huyện để mọi người nắm bắt. Đặc biệt, trong 10 ngày gần đây, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đã cấp phát thêm 10.000 tờ rơi tuyên truyền, lắp đặt 35 pa nô, áp phích hướng dẫn các bước phòng chống dịch tại những điểm chợ, nhà văn hóa, trường học, khu vui chơi.

“Bên cạnh đó, những ngày qua các hội phụ nữ ở cơ sở đã trực tiếp đến từng hộ hội viên và gia đình có con em đang cách ly tại nhà để tuyên truyền, cấp phát 3.300 cục xà phòng, 1.200 bình dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn cụ thể việc khai báo y tế toàn dân theo quy định. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng ngừa cho bản thân, gia đình và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Thực sự, mỗi hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực dân cư nơi mình đang sinh sống” - bà Lâm Thị Vỹ nói thêm.

Lan tỏa việc làm ý nghĩa

Ngày 2.4, huyện Duy Xuyên đưa vào hoạt động hàng loạt chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó thị trấn Nam Phước có 5 điểm. Kể từ đó, cán bộ và hội viên phụ nữ thị trấn tự nguyện đảm nhận việc nấu ăn cung cấp cho đội ngũ y bác sĩ, công an, quân sự, thanh niên tình nguyện đang túc trực làm nhiệm vụ tại các chốt.

Bà Nguyễn Thị Bích - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nam Phước nói: “Nếu tính đến hết ngày 11.4, đơn vị đã trao tặng khoảng 300 suất cơm cho các chốt kiểm soát dịch bệnh. Song điều mà nhiều chị em cảm thấy mãn nguyện nhất là được chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà lực lượng chức năng đang ngày đêm thực thi nhiệm vụ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Bà Trần Thị Minh Yến – Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên thăm và động viên các lực lượng túc trực tại những chốt kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: H.N
Bà Trần Thị Minh Yến - Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên động viên các lực lượng túc trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: H.N

Ngoài thị trấn Nam Phước, đến cuối ngày 11.4, các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn Duy Xuyên cũng đã tiến hành nấu, trao hơn 700 suất cơm cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại tất cả chốt chặn trên toàn huyện. Cũng trong thời gian qua, Hội LHPN huyện Duy Xuyên còn trao tặng các nhu yếu phẩm như mỳ tôm, nước giải khát, rau củ quả… cho khu cách ly tập trung của huyện đặt tại khách sạn Mỹ Sơn (khối phố Long Xuyên 1, thị trấn Nam Phước).

Trong khi đó, suốt cả tuần qua, chị Nguyễn Thị Kiều Diễm và chị Huỳnh Thị Dung ở xã Duy Thành may hơn 1.000 chiếc khẩu trang tặng hội viên phụ nữ trên địa bàn. Việc làm này nhanh chóng thu hút nhiều phụ nữ tranh thủ thời gian rảnh rỗi cùng tham gia. Mỗi người một công việc, từ cắt vải, kết quai, giặt ủi sạch sẽ và bỏ vào các túi ni lông cẩn thận, cấp phát tận tay người dân.

Chị Huỳnh Thị Dung bày tỏ: “Khi nghe thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường nên tôi nghĩ phải làm việc gì đó để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này. Vốn là một thợ may, tôi nghĩ ra cách may khẩu trang để giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh”.

Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Duy Xuyên, trong 10 ngày trở lại đây, Hội LHPN xã Duy Phước đã vận động một số chị em ở 2 chi hội phụ nữ thôn Mỹ Phước, Hà Nhuận may 500 chiếc khẩu trang; Hội LHPN xã Duy Hòa vận động các công ty, xí nghiệp đóng chân trên địa bàn may 3.000 chiếc khẩu trang cấp phát miễn phí cho bà con nhân dân, hội viên phụ nữ. Trong khi đó, Hội LHPN các xã Duy Thu, Duy Phú, Duy Trinh, Duy Trung, Duy Nghĩa cũng vận động những người con xa quê hỗ trợ 21.700 chiếc khẩu trang để hỗ trợ cho người dân, nhất là những hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, già yếu, neo đơn.

Bà Trần Thị Minh Yến - Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên chia sẻ: “Để làm tròn trách nhiệm là hậu phương vững chắc trong trận chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, những ngày qua các cấp hội phụ nữ đã chủ động phối hợp với mặt trận, đoàn thể tổ chức đến thăm, tặng quà động viên các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại 10 chốt chặn trên địa bàn huyện và 1 điểm cách ly tập trung tại khách sạn Mỹ Sơn với tổng giá trị 40,5 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở hội còn trao tặng 800 suất cơm, 575 suất quà bao gồm mỳ tôm, gạo, một số nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh với tổng trị giá 188 triệu đồng”.

HOÀI NHI