Gần 300 triệu học sinh toàn cầu nghỉ học vì Covid-19

NAM VIỆT 05/03/2020 15:23

(QNO) - Nhiều nước trên thế giới vừa thông báo tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học vì lo ngại lan rộng vi rút corona gây dịch Covid-19.

Một lớp học trống vắng học sinh vì Covid-19. Ảnh: Reuters
Một lớp học trống vắng học sinh vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Ngày 5.3, Italia - tâm dịch Covid-19 của châu Âu tuyên bố chính thức đóng cửa toàn bộ trường học phổ thông và đại học đến ngày 15.3. Trước đó, Italia chỉ đóng cửa trường học tại một số khu vực phía bắc nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19.

Tính đến 5.3, Italia ghi nhận 3.089 người nhiễm vi rút corona, trong đó 107 ca tử vong, cao nhất trong số các nước châu Âu.

Thủ tướng Italia - Giuseppe Conte cho biết, nếu dịch bệnh diễn biến nhanh thì hệ thống y tế nước này có nguy cơ quá tải, vì vậy việc đóng cửa toàn bộ trường học là một trong những biện pháp giúp ngăn chặn lan rộng vi rút corona.

Thay vào đó, Bộ Giáo dục Italia cung cấp các chương trình học từ xa hay trực tuyến cho học sinh, sinh viên thông qua các nền tảng kỹ thuật số, như trường học ở nhiều nước khác.

Hiện có hơn 95.000 người bị nhiễm bệnh và hơn 3.200 người tử vong trên thế giới do vi rút corona mới, chủ yếu là tại Trung Quốc - nơi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19 vào cuối năm ngoái, khiến nhiều nhà máy và trường học đóng cửa vô thời hạn.

Tổng Giám đốc UNESCO - bà Audrey Azoulay nói: “Mặc dù việc đóng cửa trường học tạm thời vì lý do sức khỏe hay trong các cuộc khủng hoảng khác không phải là điều mới, nhưng quy mô và tốc độ toàn cầu của sự gián đoạn giáo dục hiện nay là chưa từng có và nếu việc này kéo dài có thể ảnh hưởng đến quyền giáo dục của các em”.

UNESCO cho biết đến nay đã có 13 quốc gia đóng cửa các trường học trên toàn quốc, trong khi 9 nước khác cho đóng cửa trường học cục bộ - tức tại một số khu vực có ổ dịch Covid-19 ở trong nước, khiến gần 300 triệu học sinh phải nghỉ học tạm thời, nhiều học sinh bỏ lỡ kỳ thi quan trọng như đại học. 

Hàn Quốc - quốc gia có số ca nhiễm lớn nhất ngoài Trung Quốc với gần 6.000 người, vừa thông báo tất cả trường học trên lãnh thổ nước này tạm thời đóng cửa thêm hơn 2 tuần nữa, cho đến ngày 23.3.

Tại Nhật Bản cũng tạm thời đóng cửa tất cả trường công từ cấp 1 đến cấp 3 do lo ngại dịch Covid-19.

Khoảng 120 trường học đã đóng cửa ở Pháp (ổ dịch Covid-19 nhiều thứ 2 châu Âu) trong tuần này tại các khu vực có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất cả nước. Cụ thể là tại 9 xã ở tỉnh Oise, phía bắc Paris và 3 xã ở tỉnh Morbihan, tây bắc nước Pháp.

UNESCO dự kiến triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các quan chức ngành giáo dục toàn cầu vào ngày 10.3 tới để thảo luận về các phản ứng và chiến lược đối với sự bùng phát của vi rút corona mới, trong đó giúp việc học sẽ không bị gián đoạn. 

NAM VIỆT