Nhật Bản lên kế hoạch phát triển mạng 6G

TẠ XUÂN QUAN 25/02/2020 16:47

(QNO) - Trong khi mạng 5G còn chưa chính thức phổ biến đến người dùng thì hãng NTT Docomo - nhà mạng hàng đầu nước Nhật đã nhắm đến mạng 6G.

Minh họa cho mạng 6G kế tiếp
Minh họa cho mạng 6G.

NTT Docomo sẽ thương mại hóa mạng 6G nhanh gấp 10 lần 5G từ nay đến 2030. Dưới sự tài trợ của Chính phủ Nhật thì việc thực hiện 6G đối với hãng này là không khó.

Docomo thông tin trong một thông cáo báo chí: Các hệ thống thông tin liên lạc di động thường phát triển thế hệ tiếp theo trong vòng 1 thập kỷ sau khi ổn định thế hệ trước. Riêng NTT Docomo đã bắt đầu nghiên cứu 5G từ năm 2010. Đến 2018, công ty đã thực hiện các thí nghiệm truyền sóng vô tuyến thành công ở tần số lên tới 150GHz, mức độ được cho là sẽ cho phép truyền thông công suất lớn hơn và nhanh hơn nhiều mà 6G sẽ yêu cầu.

Nhà mạng NTT DoCoMo chia sẻ, công nghệ kết nối mạng 6G sẽ cung cấp tốc độ tải về lên tới 100Gbps, cho độ trễ dưới 1ms và khả năng kết nối hơn 10 triệu thiết bị trong phạm vi 1km2. Do có sự cải tiến nhất quán về khoa học và công nghệ nên công nghệ 6G không sớm thì muộn cũng sẽ đến với chúng ta.

NTT Docomo hy vọng rằng 6G sẽ có công nghệ cấu trúc liên kết mạng mới thay vì vùng phủ sóng truyền thống. Ngoài ra, công nghệ kết nối mạng mới sử dụng MIMO (phương pháp sử dụng nhiều ăng ten để phát và thu nhận tín hiệu của kết nối không dây) quy mô lớn, độ trễ thấp, kết nối an toàn hơn và thậm chí kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI nữa.

Không chỉ Nhật Bản mà tại Hàn Quốc, hãng LG cũng đã khai trương phòng thí nghiệm nghiên cứu công nghệ 6G tại thành phố Daejeon, cách thủ đô Seoul 160km về phía nam. Việc mở phòng thí nghiệm này sẽ hỗ trợ việc nghiên cứu và phát triển mạng viễn thông 6G, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho tập đoàn công nghệ Hàn Quốc này trong tương lai.

TẠ XUÂN QUAN