Xe quá tải lưu thông trên đường Huỳnh Ngọc Huệ (Đại Lộc): Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng
(QNO) - Tuyến đường Huỳnh Ngọc Huệ (tuyến ĐH1.ĐL) qua trung tâm thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) tiếp tục bị xe chở quá tải trọng đe dọa. Thực trạng đó rất cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt từ cơ quan chức năng của huyện.
Đường Huỳnh Ngọc Huệ là trục giao thông huyết mạch qua trung tâm hành chính thị trấn Ái Nghĩa, khu dân cư đông đúc, chợ Ái Nghĩa và kết nối liên hoàn với các tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609 và ĐT609B.
Với quy mô đường huyện (ĐH), cấp đường thấp cho nên theo quy định, tuyến đường này chỉ được cho xe có tổng tải trọng 10 tấn (tính cả thân xe và hàng hóa) trở xuống được lưu thông. Tuy nhiên, do đặc thù ven tuyến có chợ Ái Nghĩa - nơi giao thương hàng hóa của huyện Đại Lộc, chính vì vậy mà cấp có thẩm quyền cắm biển hạn chế tổng tải trọng 18 tấn (bao gồm tính cả thân xe và hàng hóa).
Qua nhiều năm khai thác, phần lớn tuyến đường chưa được nâng cấp, mở rộng, còn quy mô các cầu nhỏ hẹp hơn đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, tác động của thời tiết và nghiêm trọng nhất là xe tải chở quá tải trọng cho phép qua lại hằng ngày khiến nền, mặt đường bị xuống cấp nặng.
Người dân nơi đây phản ánh, chưa tờ mờ sáng là xe chở cát từ cánh phía tây đã chạy xuống, tiếng ồn và bụi bặm khiến cuộc sống bị ảnh hưởng. “Một ngày phải có đến hàng nghìn lượt xe tải chở cát qua lại nơi đây. Xe nào cũng chứa cát quá thành thùng, cát và nước lẫn trong cát rơi vãi làm ô nhiễm môi trường. Nhiều chỗ nền đường bị băm nát tạo thành “ổ trâu”, “ổ voi””- một người dân tên Tr. phản ánh.
Bà Q. - một người dân ven tuyến kể, một trận mưa to kéo dài là nước ngập nhiều đoạn, người tham gia giao thông không biết bên dưới là chi chít “ổ gà”, “ổ voi”. Mùa mưa trước tết vừa rồi, những cạm bẫy này khiến rất nhiều người lạ đường không biết đường tránh, nên tự té ngã bị chấn thương. Ngay cầu Ngoại Thương, nền đường dẫn vào cầu sụt lún gần như hết mặt đường. Nguyên nhân chính là xe tải chở cát với tổng tải trọng phải đến 25 tấn ngang nhiên chạy qua phá nát.
Theo bà Q., huyện Đại Lộc đã tiêu tốn nhiều tiền để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, nhưng được một thời gian ngắn thì đâu lại vào đấy. Bởi vì, đây chỉ là phương án đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tạm thời, cho nên “miếng vá” bằng đất, đá cấp phối nhanh chóng hư hỏng. Trước khi bước vào Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện cho tiến hành sửa chữa quy mô hơn để phục vụ nhân dân đi lại vui xuân đón tết.
Ra Giêng, mặt đường chỗ được vá tạm ổn, nhưng nhiều chỗ khác tiếp tục nứt nẻ, bong tróc. Ghi nhận thực tế, hằng ngày có rất đông xe tải 4 chân chở cát (ước tính phải hơn 10m3) vẫn ngang nhiên chạy trên đường Huỳnh Ngọc Huệ, bất chấp biển báo hạn chế tải trọng hiện diện 2 đầu tuyến.
Theo đó, phương tiện đang lưu thông trên đường ĐT609 đến ngã ba Ái Nghĩa (ngã ba Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Ngọc Huệ) rồi chạy vào đường Huỳnh Ngọc Huệ, xuống nhập vào đường ĐT609B tại ngã ba Hòa Đông ra Đà Nẵng. Nhiều trường hợp, lái xe như muốn “né” đi thẳng trên ĐT609 để xuống Điện Bàn phải qua trung tâm hành chính và các cơ quan chức năng của huyện Đại Lộc. Cho nên, cánh tài xế chọn đường vòng bằng cách đang đi trên ĐT609 rẽ xuống đường Huỳnh Ngọc Huệ, rồi nhập vào đường ĐT609B, tiếp tục rẽ qua hướng nam để cuối cùng lại nhập vào ĐT609 tại ngã tư Ái Nghĩa.
Đường Huỳnh Ngọc Huệ còn là tuyến đường lưu thông chính của rất đông phụ huynh và học sinh đang học tại 3 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 THPT thuộc địa bàn thị trấn Ái Nghĩa. Về lâu dài, người dân tha thiết đề nghị cấp có thẩm quyền sớm có dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Còn ngay lúc này, người dân mong muốn Ban ATGT tỉnh, UBND và Ban ATGT huyện Đại Lộc cần chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng trên đường Huỳnh Ngọc Huệ.