Nhân lên hành động đẹp thời corona

CHÂU NỮ 11/02/2020 10:43

Nhiều hành động đẹp được nhân lên trong cộng đồng trong “tâm bão” dịch corona. Chẳng hạn chưa nói đến nghĩa cử tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay sát trùng miễn phí, chỉ cần bán đúng giá các sản phẩm này trong khi “cháy hàng” là đã thể hiện được đạo đức người kinh doanh rồi. Thế nhưng, danh sách các tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia, góp phần làm nên “phong trào” phát khẩu trang hay nước rửa tay miễn phí ở Quảng Nam ngày càng dài ra. Trong khi khách hàng tìm mua khẩu trang ở nhiều hiệu thuốc, cửa hàng không có, thì một chủ tiệm thuốc trên đường Hùng Vương (TP.Tam Kỳ) còn 800 chiếc khẩu trang đã phát cho mỗi người một chiếc với suy nghĩ giản đơn “mình không có gì chia sẻ với người dân đang lo phòng dịch, mình chỉ có thể đóng góp chút ít cùng cộng đồng”.

Tại phiên họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chỉ cần thực hiện tốt công tác cách ly, đó đã là nghĩa cử cao đẹp với cộng đồng. Mà việc này, những ai có ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng, đều có thể làm được. Hay như giữa một “rừng” thông tin nhiều chiều, thông tin giả và thật lẫn lộn, chỉ cần chia sẻ, tuyên truyền thông tin chính thống, thông tin chuẩn xác, như hướng dẫn cách rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày đúng cách, kêu gọi tránh tiếp xúc với đám đông... theo chỉ đạo của Bộ Y tế, cũng đã là hành động đẹp, góp phần vào công cuộc chống dịch.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ) đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên, phòng làm việc, phòng học, bếp ăn bán trú, che đậy dụng cụ và mở cửa tất cả các phòng để Trung tâm Y tế thành phố phun hóa chất khử trùng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ngoài ra, nhà trường cũng đã chuẩn bị các nội dung để tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về phòng chống dịch bệnh này.

Hay như việc doanh nghiệp viễn thông VNPT tăng cường phổ biến thông tin về dịch bệnh đến khách hàng, đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ thiết thực như miễn phí cước gọi đường dây nóng Bộ Y tế, tặng khẩu trang cho khách hàng tại phòng giao dịch, cũng là một trong những cách chung tay phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra. Đoàn viên thanh niên phường Tân Thạnh (Tam Kỳ) đi đầu trong việc thể hiện vai trò xung kích của mình bằng việc tuyên truyền, phát khẩu trang và tờ rơi có nội dung nâng cao ý thức về rèn luyện sức khỏe, tích cực phòng chống dịch bệnh corona cho người dân các khối phố trên địa bàn.

Như vậy, không chỉ chuyện phát khẩu khẩu trang, nước rửa tay, mà các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong phạm vi khả năng của mình, đều có thể làm nhiều việc khác, để góp nghĩa cử đẹp vào công tác phòng chống dịch corona.

CHÂU NỮ