Các đại gia công nghệ chống tin sai lệch về corona

NAM VIỆT 02/02/2020 15:30

(QNO) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút corona mới đang diễn biến phức tạp. Các đại gia công nghệ nỗ lực ngăn chặn phát tán các thông tin sai lệch liên quan đến cúm corona.

Các thông tin sai lệch, tin giả có thế gây thiệt hại đến cho người dùng mạng và cho xã hội. Ảnh: EPA
Các thông tin sai lệch, tin giả có thế gây thiệt hại đến cho người dùng mạng và cho xã hội. Ảnh: EPA

Các chuyên gia y tế nhận định, dù chúng ta không nên chủ quan trước tình hình dịch vi rút corona đang lan rộng tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, sự xuất hiện các thông tin sai sự thật hay tin giả (fake news) liên quan đến cúm corona trên mạng xã hội càng khiến dư luận hoang mang, cuộc chiến chống corona vì thế gặp nhiều khó khăn hơn.  

Facebook, mạng xã hội có khoảng 2,5 tỷ người dùng, cho biết họ vừa tiến hành gỡ bỏ những bài viết đăng tải trên Facebook về những thông tin sai lệch như phương pháp chữa trị và các lý thuyết liên quan đến vi rút corora vốn chưa được kiểm chứng.

Trưởng ban y tế của Facebook Kang-Xing Jin nói, Facebook sẽ xóa các nội dung, hình ảnh, video chứa các tuyên bố thiếu chính xác, bóp méo sự thật về corona mà các tổ chức y tế hàng đầu thế giới cũng như các cơ quan y tế địa phương phủ nhận, như liên quan đến phương pháp chữa bệnh, phòng ngừa dịch bệnh, vật tư y tế… vốn tạo ra sự nhầm lẫn và thiệt hại cho người theo dõi trên Facebook.

Ngoài ra, Facebook lên kế hoạch tăng các nỗ lực kiểm tra và giám sát thực tế trên Instagram do Facebook sở hữu. Jin cho biết, những người dùng Facebook và Instagram nhấp vào hashtag liên quan đến vi rút corona sẽ được cung cấp ngay các thông tin đáng tin cậy. Facebook đồng thời thuê hẳn đội ngũ chống tin giả về vi rút corona. 

Ông Jin nói Facebook cũng muốn ưu tiên các nguồn thông tin hợp pháp bằng cách cho phép các tổ chức chọn chạy quảng cáo miễn phí giúp giáo dục mọi người về corona và thúc đẩy các bài đăng phù hợp với hướng dẫn của các chuyên gia y tế lên News feed (phần nội dung nằm ở chính giữa trang chủ Facebook) của người dùng dù không nói rõ đó là tổ chức nào.

Đối phó với corona tại một nhà hàng. Ảnh: Bloomberg
Đối phó với corona tại một nhà hàng. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, Twitter và Google cũng tăng cường nỗ lực để hướng dẫn người dùng của họ đến các nguồn tin đã được xác minh liên quan đến chủ đề về corona.

Google cho biết từ những ngày qua, khi mọi người tìm kiếm thông tin hay từ khóa về vi rút corona thì Google sẽ đưa ra một thông báo đặc biệt với các bản cập nhật từ Tổ chức y tế thế giới (WHO) để người kiếm được tiếp cận.

YouTube, thuộc sở hữu của Google thông báo họ sẽ quảng bá video từ các nguồn đáng tin cậy khi mọi người tìm kiếm các clip về corona.

Còn mạng xã hội Twitter đã bắt đầu giúp người dùng tìm kiếm thông tin về corona theo một cách được cho khá hiệu quả. Ví dụ, tại Mỹ, Twitter hướng người dùng truy cập đến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Mỹ để có thông tin cần thiết và chính xác về corona.

Ngoài Mỹ, Twitter đang khởi động chương trình này tại Vương quốc Anh, Hồng Kông, Singapore và Australia.

Các động thái trên của các đại gia công nghệ trên thế giới là đáng chú ý khi dịch vi rút corona đã lây nhiễm hơn 12.000 người trên khắp thế giới và giết chết hơn 300 người ở Trung Quốc và một người tại Philppines, tính đến sáng ngày 2.2. WHO cũng vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với vi rút corona đang được quốc tế quan tâm.

NAM VIỆT