Trật tự an toàn giao thông: Nỗi lo vẫn còn phía trước
Trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2019 tuy có chuyển biến tích cực, song bước sang năm mới 2020 vẫn kéo theo nhiều nỗi lo khi những bất cập nội tại đến nay chưa được tháo gỡ.
Giảm cả 3 tiêu chí vẫn chưa hết lo
Năm 2019, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực, khi tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2018. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 234 vụ (đường bộ chiếm 229 vụ, đường sắt 5 vụ) làm chết 170 người và bị thương 163 người. So với năm 2018, TNGT giảm 27 vụ (giảm 10,3%), giảm 12 người chết (giảm 6,6%), giảm 8 người bị thương (giảm 4,7%). Đáng chú ý, số người chết giảm, đạt mục tiêu đặt ra (giảm 5 - 10%), người bị thương giảm vượt chỉ tiêu (chỉ tiêu giảm 5 - 10%).
Tuy nhiên, trường hợp tử vong do TNGT còn ở mức cao, với trung bình mỗi tháng có hơn 14 người. Cả năm xảy ra 8 vụ TNGT rất nghiêm trọng, cướp đi 22 sinh mạng. Có thể thấy, nguy cơ bùng phát tai nạn vẫn rất cao. Trước hết, hành vi vi phạm dễ gây TNGT nghiêm trọng chưa thuyên giảm. Đơn cử, lực lượng chức năng phát hiện 3.411 trường hợp chạy quá tốc độ; 6.968 người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; 1.677 trường hợp dừng đỗ ô tô sai quy định. Đáng báo động, người thực thi công vụ xử lý 201 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; 7 đối tượng điều khiển phương tiện giao thông trên đường dương tính với ma túy.
Tốp địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ TNGT gồm Điện Bàn (xảy ra 44 vụ khiến 31 người tử vong và 31 trường hợp bị thương), Thăng Bình (33 vụ với 22 người chết, 26 người bị thương), Núi Thành (29 vụ làm chết 14 người). Điểm chung của những địa phương này là địa bàn rộng, có quốc lộ (QL) 1 đi qua và nhiều tuyến tỉnh lộ (ĐT) huyết mạch. Nhất là ở Điện Bàn, QL1 với tuyến tránh Vĩnh Điện không có dải phân cách, va chạm đối đầu ập đến thường xuyên.
Dẫu không có QL1 đi qua, số vụ TNGT ít hơn, song tại Đại Lộc trường hợp tử vong vì TNGT lại cao hơn Núi Thành, với 18 trường hợp. Bởi lẽ, phương tiện chạy trên QL14B tốc độ cao mà mặt đường chi chít ổ gà; tuyến ĐT609B đông đúc xe cộ, trong lúc đoạn ngã ba Đại Hiệp đi ngã ba Hòa Đông rất hẹp, nhiều khúc cong, bề mặt vênh cao so với lề đường mà ô tô tải nặng qua lại nườm nượp.
Còn theo ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, việc quản lý, giáo dục của gia đình đối với thanh thiếu niên cũng như quản lý lỏng lẻo phương tiện góp phần làm gia tăng vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo ATGT.
Tăng cường giải pháp
Nhìn nhận tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ rõ nguyên nhân đến từ ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Điển hình ở nông thôn người dân điều khiển xe sau khi sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... rất nhiều. Vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt diễn biến phức tạp; xe quá tải, khai thác và vận chuyển cát trái phép chưa được xử lý triệt để...
Ông Sinh cho biết, Ban ATGT tỉnh sẽ xây dựng và phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia, không lái xe”; tổ chức các đoàn tiến hành kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương có TNGT tăng, tình hình giao thông phức tạp. Sở GTVT có trách nhiệm tổ chức lại các tuyến xe buýt, giải quyết kiến nghị các tuyến xe buýt vào TP.Đà Nẵng. Ngành cũng sẽ phải xây dựng phương pháp tổ chức hậu kiểm đơn vị kinh doanh vận tải; theo dõi, quản lý, giám sát các vi phạm kinh doanh vận tải đường bộ, đề xuất xử lý thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ quán triệt các cơ sở đào tạo lái xe phổ biến Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông kể từ ngày 1.1.2020; kiểm tra hoạt động các đơn vị đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng cảnh sát đẩy mạnh tuần tra lưu động, phối hợp xử lý vi phạm ATGT trên các lĩnh vực, theo các chuyên đề; chú trọng kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn và vi phạm tốc độ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Ngành GD-ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy về ATGT trong học sinh; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội thực hiện công tác này.
Triển khai nhiệm vụ Năm ATGT 2020, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Ban ATGT cấp huyện làm gờ giảm tốc và cắm đủ biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính trên mạng lưới đường huyện, xã, giao thông nông thôn; gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp xã, phường, thị trấn nếu để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt.
Đáng chú ý, bên lề hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổng kết ATGT năm 2019 diễn ra cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch hội nghị trực tuyến của tỉnh về triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT với các huyện, thị xã, thành phố thật chi tiết, đi vào trọng tâm. Hội nghị dự kiến tổ chức sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng sẽ nêu lên những cách làm hay, mô hình hiệu quả, sản phẩm tiêu biểu trong công tác này.