Chăm lo chính sách bảo hiểm cho bộ đội

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP 27/11/2019 10:48

Công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu được Quân khu 5 quan tâm, đã góp phần tích cực trong xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện.

Các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 13 hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho bà con. Ảnh: Đ.T.N.D
Các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 13 hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho bà con. Ảnh: Đ.T.N.D

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị Quân khu 5 tăng cường phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho tất cả đối tượng từ lãnh đạo, chỉ huy đến đối tượng thụ hưởng. Công tác tuyên truyền thường xuyên được đổi mới nhằm trang bị kiến thức, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động thể hiện quyền và phát huy trách nhiệm giám sát các cơ quan chức năng trong việc thực thi chính sách BHXH, BHYT cho chính bản thân và thân nhân của mình.

Bên cạnh đó, Quân khu đã tiếp nhận hồ sơ đơn vị đề nghị, thẩm định báo cáo BHXH Bộ Quốc phòng ra quyết định giải quyết các chế độ BHXH cho hàng chục ngàn trường hợp hưởng chế độ hưu trí, phục viên, xuất ngũ, tai nạn lao động, tử tuất, ốm đau thai sản. Công tác quản lý hồ sơ BHXH đúng quy trình, lưu trữ ngăn nắp, khoa học.

Đối với Luật BHXH năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, đã quán triệt, chỉ đạo việc thực hiện giải quyết chính sách khi nghỉ hưu đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng (CNVCQP), nhất là lao động nữ. Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực để có kế hoạch chuyển ra phù hợp trong các năm 2016, 2017, bảo đảm quyền lợi cho CNVCQP, góp phần nâng cao hiệu quả tinh giản biên chế, ổn định tư tưởng, tổ chức ở từng đơn vị và trong toàn Quân khu.

Việc cấp thẻ BHYT có hiệu quả, đặc biệt từ ngày 1.1.2016, quân nhân tại ngũ chính thức tham gia BHYT theo quy định tại Nghị định số 70/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu. Theo đó, mỗi quân nhân được cấp một thẻ BHYT duy nhất, có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc, được quyền khám chữa bệnh tại các bệnh viện quân y, dân y, thay vì chỉ trong bệnh viện quân y như trước đây, với phạm vi hưởng, mức hưởng cao nhất so với tất cả đối tượng tham gia BHYT. Từ năm 2017 trở đi, toàn Quân khu đã hoàn thành 100% quân nhân tại ngũ tham gia BHYT.

Đại tá Trần Văn Thanh - Chủ nhiệm Quân y Quân khu, cho biết Quân khu đã tập huấn và hướng dẫn về việc sử dụng phần mềm ASMS, quy trình kê khai, lập danh sách cấp thẻ BHYT và triển khai tổ chức thực hiện (theo Quyết định số 357/QĐ-BQP ngày 27.1.2016). Năm 2018, Quân khu có 9 cơ sở quân y (2 bệnh viện, 7 bệnh xá), năm 2019 tăng lên 12 cơ sở quân y (2 bệnh viện, 10 bệnh xá) được ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BHXH Bộ Quốc phòng. Công tác khám, chữa bệnh BHYT cho quân nhân từng bước đi vào nền nếp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội...

“Toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh của quân nhân được Quỹ BHYT chi trả 100%. Điều này thuận lợi cho vấn đề cấp cứu, điều trị, chuyển tuyến khi vượt khả năng chuyên môn của các cơ sở đang điều trị, cũng như các đơn vị nhỏ lẻ ở xa các cơ sở quân y (biên giới, hải đảo) và các quân nhân đi công tác, nghỉ phép, nghỉ chờ hưu… Bên cạnh đó, các cơ sở quân y khám, chữa bệnh bằng BHYT có điều kiện nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố nâng cấp trang thiết bị y tế và cơ sở vật chất để phục vụ bệnh nhân tốt hơn” - Đại tá Trần Văn Thanh cho hay.

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP