Tưởng nhớ người đi

SÁU CÒI 19/11/2019 14:02

Nghĩa cử nhân văn được nhắc đến suốt tuần qua là việc Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia nói chung, Ban ATGT tỉnh và nhiều ban ATGT cấp huyện nói riêng triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” (ngày 17.11). 

Chuỗi hành động nhằm bày tỏ niềm thương xót, tưởng nhớ về những người là nạn nhân xấu số khi tham gia giao thông. Chỉ thống kê trong vòng 10 tháng năm 2019, toàn quốc đã xảy ra 14.251 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 6.318 người chết. Tại Quảng Nam, 10 tháng qua xảy ra 188 vụ TNGT khiến 147 người chết. Như vậy, mỗi tháng tại địa bàn Quảng Nam có 14,7 nạn nhân tử vong; trong đó trên đường bộ ghi nhận 14,3 người vĩnh viễn không trở về nhà.

Đối với gia đình có nạn nhân bị TNGT, người thân mất đi không những để lại niềm tiếc thương không gì bù đắp nổi, mà còn tạo gánh nặng trong quá trình chữa trị, chăm sóc về sau. Điều này thể hiện rõ qua con số thống kê, có thêm 103 người bị thương tật do TNGT trong vòng 10 tháng đầu năm 2019 (riêng toàn quốc là 10.873 người) mất khả năng lao động nặng, hoặc sống đời sống thực vật. Vì vậy, việc Ban ATGT các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp tiến hành thăm hỏi, động viên chính là hành động chia sẻ đáng quý trước những mất mát của các gia đình nạn nhân TNGT. Đây cũng là dịp để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật trật tự ATGT.

TNGT gây ra thiệt hại to lớn về kinh tế - xã hội; đặc biệt đã đẩy rất nhiều gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn. Để tránh thảm họa ập xuống, người tham gia giao thông cần hành động một cách có trách nhiệm, trước hết là vì an toàn bản thân mình và bảo vệ sự vẹn nguyên của mái ấm gia đình. Chẳng hạn, không được phóng nhanh, vượt ẩu; phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không lấn làn… Người đã uống rượu, bia thì không lái xe, do đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT nghiêm trọng. Cho nên, Ủy ban ATGT quốc gia đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là phối hợp tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Việc tham mưu để tăng chế tài xử phạt, sửa đổi quy định không còn phù hợp cũng gấp rút được tiến hành. Đơn cử như trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP cũng như Đề cương xây dựng dự thảo luật thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Trong khi đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo thông tư mới này, học viên thay vì chỉ học nội dung đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, nay sẽ phải học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Bộ GTVT giao trách nhiệm cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành nội dung giảng dạy về phòng, chống tác hại của rượu, bia và hướng dẫn thực hiện thống nhất trong cả nước trước ngày 1.12.2019.

SÁU CÒI