Mỹ thông báo rút khỏi Thỏa thuận Paris

NAM VIỆT 12/11/2019 20:15

(QNO) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức đệ đơn lên Liên hiệp quốc để thông báo về việc Mỹ sẽ rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây được xem là đầu tiên trong quá trình kéo dài một năm để Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận Paris được đại diện 187 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại thủ đô Paris (Pháp) vào cuối năm 2015 ký kết.

Theo đó, từ năm 2020, các nước tham gia thỏa thuận bắt đầu triển khai kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C, thậm chí 1,5 độ C, so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp.

Năm đó, chính quyền của Tổng thống Obama đưa Mỹ tham gia Thỏa thuận Paris và cam kết cắt giảm 26 - 28% lượng khí thải nhà kính của Mỹ vào năm 2030 từ mức của năm 2005.

Như vậy, Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng thời là quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới sẽ trở thành quốc gia duy nhất đứng ngoài Thỏa thuận Paris.

Tổng thống Trump lý giải cho quyết định rút khỏi Thỏa thuận Paris bởi thỏa thuận này không có lợi cho sự phát triển của nền kinh tế Mỹ, làm cho nhiều người lao động Mỹ bị mất việc làm. Do đó, ông Trump cũng cho biết ông muốn có một thỏa thuận khác công bằng hơn và sẵn sàng đàm phán về một thỏa thuận mới về chủ đề biến đổi khí hậu.  

NAM VIỆT