Nhà thầu vô cảm

SÁU CÒI 12/11/2019 10:36

Qua thâm nhập thực tế, tìm hiểu về sự cố sụt trượt, nứt toác nền, mặt đường dẫn phía tây cầu Bà Ngôn (cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc tuyến đường Tam Kỳ - Phú Ninh mới đây, Sáu còi nhận được sự phản ánh rất bức xúc của 5 hộ dân ở thôn Trung Đàn (xã Tam Đàn, Phú Ninh) về sự thiếu trách nhiệm của nhà thầu thi công cầu trong việc giải quyết hậu quả. 

Cụ Xong với đơn kiến nghị chưa được giải quyết.
Cụ Xong với đơn kiến nghị chưa được giải quyết.
 Theo cụ Nguyễn Xong (năm nay 82 tuổi), trong thời gian thi công dự án nêu trên, nhà thầu khoan thử đất, cày ủi, lu lèn, vận chuyển nguyên vật liệu bằng thiết bị, xe tải trọng lớn gây rung dẫn đến nứt tường, tụt móng… nhà của tổng cộng 17 hộ dân ở thôn Trung Đàn, trong đó có hộ ông Xong. Tháng 5 vừa qua, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gọi tắt là BQL), nhà thầu mời đơn vị bảo hiểm đến giám định thiệt hại để áp giá bồi thường. Tuy nhiên, sau đó nhà thầu chỉ mới chi trả cho 12 hộ.

Với 5 hộ dân chưa được bồi thường, nhà thầu hẹn ngày giờ sẽ đến tiếp tục chi trả. Tuy nhiên, khi mọi người tập trung lại đông đủ chờ đợi thì không thấy nhà thầu đâu. Ngày 31.5, cả 5 hộ gồm Nguyễn Đại Dũng, Phan Đình Quới, Nguyễn Xong, Ngô Sơn và Phan Thị Hoa đồng loạt ký đơn khiếu nại gửi UBND huyện Phú Ninh, xã Tam Đại và đại diện chủ đầu tư về chuyện nhà thầu chưa bồi thường thiệt hại như đã nêu trên. Sau khi xem xét đơn, UBND huyện Phú Ninh đã ký văn bản đề nghị BQL và UBND xã Tam Đại khẩn trương kiểm tra, giải quyết đơn của công dân theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người dân. Lãnh đạo Phú Ninh cũng yêu cầu xã Tam Đại theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết của BQL và nhà thầu, thường xuyên báo cáo kết quả giải quyết cho huyện. Về phần mình, xã Tam Đại cũng xác nhận, ký vào đơn khiếu nại chuyển BQL xem xét, giải quyết.

Vậy nhưng, đơn khiếu nại của 5 hộ không được nhà thầu giải quyết. Ngày 17.7, người dân tiếp tục làm đơn kiến nghị và đích thân cụ Xong đến trụ sở BQL tại TP.Đà Nẵng để nộp đơn, có xác nhận thời gian và chữ ký của người thuộc đại diện chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Cụ Xong cho biết, sẽ tiếp tục làm việc với BQL, yêu cầu có văn bản trả lời cụ thể; nếu không sẽ gửi đơn đến tòa án. “Mùa mưa bão đến rồi mà nhà cửa như vậy làm sao yên tâm mà ở” - cụ Xong bức xúc nói.

SÁU CÒI