Nỗi lo hạ tầng

SÁU CÒI 05/11/2019 11:41

Hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011 - 2020” của Đại hội đồng Liên hiệp quốc và kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” tại Quảng Nam năm 2019 (Chủ nhật 17.11) với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”. 

Theo ngành chức năng, thông qua các hoạt động tưởng niệm, chúng ta cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa của quốc nạn này, nguyên nhân và nguy cơ gây thảm họa trên địa bàn tỉnh. “Cạnh đó, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT và tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2019. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân và gia đình nạn nhân TNGT” - Phó Chánh văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh, ông Lê Ngọc Sơn cho biết.

TNGT là quốc nạn với mức độ thiệt hại khủng khiếp về vật chất, đặc biệt là tính mạng của nhân dân. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 8.385 vụ TNGT khiến cho 3.810 người tử vong và làm bị thương 6.358 trường hợp khác. Đối với Quảng Nam, 10 tháng đầu năm 2019 xảy ra 188 vụ TNGT khiến 147 người chết và làm 103 người bị thương. Đáng chú ý, trong đó không ít trường hợp bị rơi vào những “điểm đen”, “đoạn đường đen” chưa được xóa kịp thời, xóa căn cơ.

Có thể nói, nguy cơ TNGT ập lên người dân vô tội hiện diện khắp nơi. Với quốc lộ 1, trừ khu vực đô thị, đoạn từ Duy Xuyên trở vào Phú Ninh không có làn đường dành riêng cho xe thô sơ, người đi bộ; tuyến tránh Vĩnh Điện chật hẹp, chuyện va chạm đặc biệt nghiêm trọng do đối đầu chẳng phải hiếm gặp. Quốc lộ 40B thì khỏi phải bàn cãi, không cuộc tiếp xúc nào mà cử tri từ Tam Kỳ, Phú Ninh lên các huyện trung du, miền núi lại không than phiền, lo lắng về độ mất an toàn của cung đường. Ở tỉnh lỵ, tuyến đường Điện Biên Phủ đầu tư quy mô là thế, nhưng lại mất ATGT tại các điểm giao cắt. Điển hình nút giao Điện Biên Phủ - Phan Châu Trinh, xe cộ lưu thông đông đúc, dễ xảy ra TNGT. Khai thác gần một năm qua nhưng nơi đây chưa có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, một hạng mục phụ trợ giá trị không cao, song lợi ích thật sự ấn tượng. Thiết nghĩ, UBND và Ban ATGT TP.Tam Kỳ, Ban ATGT tỉnh cần sớm lên tiếng, kiến nghị khẩn trương lắp đặt. Trước mắt, thành phố nên chỉ đạo cảnh sát giao thông, thanh niên xung kích đứng phân luồng, điều tiết giao thông nhằm tránh sự cố đau lòng.

SÁU CÒI