Ẩm thực níu chân du khách

QUỐC TUẤN 21/10/2019 11:20

Ẩm thực Quảng Nam vô cùng đa dạng, đặc sắc và từ lâu đã được đánh giá cao. Tuy nhiên, để điều này trở một lợi thế thu hút và níu chân du khách, địa phương và ngành du lịch cần có cách quản lý và đầu tư, nâng tầm thương hiệu hơn nữa.  

Các sự kiện, lễ hội ẩm thực là cơ hội để nâng cao tay nghề, quảng bá rộng rãi ẩm thực địa phương đến du khách gần xa. Ảnh: Q.T
Các sự kiện, lễ hội ẩm thực là cơ hội để nâng cao tay nghề, quảng bá rộng rãi ẩm thực địa phương đến du khách gần xa. Ảnh: Q.T

Buồn vui ẩm thực phố Hội

Năm 2018, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã bình chọn 4 món ăn của Quảng Nam vào top 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu Việt Nam, trong đó có hai món đặc trưng của phố Hội là cơm gà và cao lầu. Cũng trong năm 2018, nhà hàng Chợ Phố đạt danh hiệu “Nhà hàng ăn uống, phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam”, trong khi cao lầu được đài truyền hình CNN bình chọn là 1 trong 10 món ăn đường phố ngon nhất Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để quảng bá tinh hoa ẩm thực xứ Quảng rộng rãi đến du khách.

Hồi tháng 4.2019, Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An lần thứ IV được du khách và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt. Bà Trịnh Diễm Vy - Chủ tịch Hội Đầu bếp Quảng Nam chia sẻ, liên hoan là cơ hội để các đầu bếp nâng cao tay nghề, tăng chất lượng phục vụ ẩm thực du khách. Tuy nhiên hiện nay mỗi năm mới chỉ có một lễ hội ẩm thực như vậy tại Hội An là còn khiêm tốn và cần xã hội hóa rộng rãi hơn để có nhiều sự kiện tương tự giúp quảng bá ẩm thực địa phương.

Ẩm thực đường phố của Hội An cũng là một nét văn hóa độc đáo, được độc giả trang Travel and Leisure đánh giá cao khi bình chọn Hội An vào top các thành phố du lịch tuyệt vời nhất thế giới năm 2019. Gánh xí mà của bà cụ ở góc đường Nguyễn Trường Tộ, mủng bánh hột xoài, bánh ram trong các hẻm nhỏ, gánh chè đậu của cụ Lệ ở góc phố cổ mộc mạc, giản dị nhưng dần trở thành các địa chỉ mà du khách ưa thích tìm đến để thưởng thức “vị ngon vỉa hè” của di sản. Vừa qua, Hội An đã đưa vào hoạt động điểm tham quan trình diễn nghề xí mà nhằm tạo thêm một không gian ẩm thực cho du khách cũng như bảo tồn giá trị đặc sắc của địa phương.

Tuy nhiên, ở khu vực phố cổ, tình trạng buôn bán hàng rong chèo kéo khách du lịch nhất là việc bày bán nhiều món ẩm thực ngoại lai, ẩm thực không rõ nguồn gốc khiến hình ảnh ẩm thực đặc trưng địa phương bị ảnh hưởng, cùng với đó là thực trạng chặt chém khách du lịch diễn ra dai dẳng. Ở vùng ngoại ô, việc khan hiếm các cửa hàng ẩm thực chất lượng khiến du khách chật vật tìm kiếm khi có nhu cầu. Ông Lê Ngọc Thuận - Chủ tịch Hội Homestay (Hiệp hội Du lịch tỉnh) cho biết, Cẩm Thanh đón một lượng khách rất lớn nhưng buổi tối hầu như không có hàng quán làm khách phải chạy lên trung tâm thành phố khiến họ không mặn mà kéo dài thời gian lưu trú ở đây.

Cần tạo dựng thương hiệu

Tại hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vừa diễn ra tại TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng: “Ở các điểm du lịch, ẩm thực có thể giữ du khách lưu trú thêm một đêm thậm chí là hai đêm, chỉ cần có các quán ăn, món ăn hấp dẫn, nổi tiếng”.

Có thể thấy, nhiều điểm du lịch đang khá hời hợt trong việc tổ chức dịch vụ, quảng bá ẩm thực nhằm thu hút du khách. Ở làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên), hầu hết homestay đều rơi vào tình trạng “đói khách” nhiều năm qua, một phần bởi dịch vụ ngoài lưu trú không có gì đặc sắc, trong đó có ẩm thực. Ông Đào Liễu - chủ homestay Bảy Liễu bộc bạch, do làm tay ngang, khách chỉ ở lai rai nên gia đình cũng không chuẩn bị thực phẩm, nấu nướng được gì nhiều. Cũng có một số đoàn họ ghé hỏi tối ở lại có gì ăn uống không thì loay hoay chẳng biết làm món gì để phục vụ, thế là họ đi mất.

Ẩm thực đối với du lịch miền núi càng là yếu tố quan trọng hơn để thu hút du khách khám phá. Làng du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu (xã Tà Bhing, Nam Giang) - một trong những điểm sáng thu hút khách quốc tế đã rất chú trọng đến việc xây dựng, quảng bá hình ảnh văn hóa ẩm thực địa phương. Bà Arất Luôn - Trưởng nhóm sáng kiến đời sống Cơ Tu cho biết, hầu hết du khách sau khi tìm hiểu truyền thống, tập tục địa phương đều hào hứng khi được thưởng thức các đặc sản núi rừng như cơm lam, bánh sừng trâu, zà rá (thịt/cá, rau trong ống tre lồ ô nướng trên than), rượu tà vạt…

Được biết, để giới thiệu rộng rãi hơn ẩm thực Cơ Tu đến du khách, qua sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ/Phát triển quốc tế (FIDR), hàng tháng tại TP.Đà Nẵng đều có một chương trình “Đêm truyền thống Cơ Tu” rất đặc sắc với đầy đủ các đặc sản ẩm thực vùng tây xứ Quảng.

QUỐC TUẤN