Thiết bị làm sạch đại dương

QUỐC HƯNG 10/10/2019 09:15

(QNO) - Rác thải nhựa ở đại dương hiện là mối quan tâm của toàn cầu. Việc ra đời những thiết bị đột phá để dọn sạch rác nhựa thu hút sự quan tâm đặc biệt lớn.

Thiết bị dọn rác đại dương mới nhất của Ocean Cleanup. Ảnh: AP
Thiết bị dọn rác đại dương mới nhất của Ocean Cleanup. Ảnh: AP

Mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương trên toàn cầu khiến môi trường bị tàn phá, ảnh hưởng sức khỏe của động vật biển và đất liền, thậm chí là sức khỏe con người.

Mới đây, các thành viên của dự án Ocean Cleanup (Dọn sạch đại dương) thông báo thử nghiệm thành công thiết bị dọn rác được điều khiển từ xa, thông qua hệ thống dùng một thiết kế hình chữ U, có tên gọi Wilson.

Hệ thống này hoạt động dựa vào sức gió, tận dụng hệ thống dòng chảy và năng lượng từ các tấm pin mặt trời giúp hệ thống di chuyển, từ đó thu gom rác thải trôi nổi ở các đại dương.

Dự án Ocean Cleanup do chàng trai Boyan Slat (25 tuổi) người Hà Lan sáng lập, nhằm phát triển công nghệ khai thác ô nhiễm nhựa từ các đại dương.

Các thành viên của Ocean Cleanup phân loại rác đã thu thập được. Ảnh: AP
Các thành viên của Ocean Cleanup phân loại rác đã thu thập được. Ảnh: AP

Boyan Slat viết trên twitter rằng thiết bị nổi tự do dài 600m thu nhặt và giữ lại các mảnh vỡ nhựa, tiến hành dọn sạch rác ở Thái Bình Dương - khu vực tích tụ rác nhựa lớn nhất trong các đại dương trên thế giới. Ngoài giúp thu gom những rác thải cỡ lớn, thiết kế hiện nay còn có “kỳ tích” khác là thu được những loại rác có kích thước nhỏ đến khoảng 1mm.

Rác nhựa thu thập được cho đến nay sẽ được Ocean Cleanup đưa vào bờ vào tháng 12 tới để tái chế. Dự án tin rằng, có thể có một thị trường cao cấp dành cho các mặt hàng được tái chế từ rác nhựa đại dương.

Nhà sáng lập Ocean Cleanup cho biết dự án được bắt đầu vào năm 2013 và thiết kế của nó đã trải qua một số sửa đổi lớn. Hy vọng rằng thiết kế cuối cùng này sẽ được hoàn chỉnh, trước mắt có thể dọn sạch một nửa các mảnh nhựa ở đại dương.

Tổng kinh phí thực hiện dự án Ocean Cleanup cho đến nay ước tính lên đến 20 triệu USD và chắc hẳn sẽ còn gia tăng cho đến khi Wilson có thể hoạt động hoàn hảo.

Boyan Slat - người sáng lập Ocean Cleanup. Ảnh: ABC7
Boyan Slat - người sáng lập Ocean Cleanup. Ảnh: ABC7

Trong khi các nhà khoa học cho rằng cần tới 79.000 năm và hàng chục tỷ USD để thu thập rác thải trên Thái Bình Dương theo cách truyền thống, thì Ocean Cleanup hy vọng sẽ thu gom được 50 tấn rác vào tháng 4.2029 và dọn sạch 90% rác biển của thế giới tới năm 2040.

Mặc dù thành công ban đầu với Wilson, các thành viên của dự án Ocean Cleanup cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm.

Boyan Slat cho biết lần đầu tiên anh nhận thức về vấn đề ô nhiễm là khi lặn ở Hy Lạp khi anh bơi qua nhiều túi nhựa hơn là cá. Nhựa là chất không tự nhiên phân hủy và hệ lụy của nó đến môi trường đại dương là rất lớn. Vì thế, Boyan Slat bắt tay vào phát triển dự án dọn sạch đại dương, cùng với sự tham gia của hơn 70 nhà khoa học và kỹ sư.

QUỐC HƯNG