Thi đua sản xuất giỏi từ nghề biển

TƯỜNG QUÂN 03/10/2019 10:30

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tại xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) đã được nhiều hội viên nông dân hưởng ứng tích cực. Từ nghề đi biển truyền thống, bà con tham gia vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản, làm giàu chính đáng và tạo thêm nhiều việc làm. Điển hình trong số đó là nông dân - ngư dân Đỗ Kim Nùng ở thôn Tỉnh Thủy.

Từ nhỏ ông Nùng đã được cha mẹ cho theo nghề biển đánh bắt cá tôm. Có chút kinh nghiệm và khát khao được ra khơi, ông Nùng quyết tâm lập nghiệp từ nghề biển. Những năm trước đây, việc đi biển đánh cá của ông Nùng gặp nhiều khó khăn do thuyền bè nhỏ, chưa thể thực hiện được những chuyến biển xa khơi, dài ngày. Vì thế nguồn thu nhập hạn chế, cuộc sống gia đình cũng bấp bênh theo con sóng. Khi Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân đi biển, năm 2016 ông Nùng được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã Tam Thanh, Hội Nông dân TP.Tam Kỳ để vay 300 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Với số tiền này, ông đóng tàu thuyền với công suất lớn để mở rộng ngư trường, tham gia đánh bắt cá dài ngày. Mặc dù năng suất có khá hơn trước nhưng sản lượng hải sản cũng chỉ khoảng từ 60 đến 65 tấn/năm. Với chi phí xăng dầu, công lao động luôn ở mức cao nên lời lãi mỗi chuyến biển của ông không đáng kể.

Năm 2017, ông Nùng tham gia hoạt động trong nghiệp đoàn nghề cá của xã. Từ đây, ông được nghiệp đoàn giúp đỡ, động viên làm ăn. Các chính sách, chủ trương của Nhà nước cũng đến với ông kịp thời. Tàu thuyền của ông Nùng được hỗ trợ đóng mới bài bản, công suất lớn, theo đó hoạt động sản xuất trên biển gặp nhiều thuận lợi. Đến năm 2018, sản lượng trên 2 tàu của ông với gần 20 lao động đạt 120 tấn/năm, sau khi đã trừ các khoảng chi phí lãi trên 650 triệu đồng. Mỗi lao động trên tàu thuyền của ông Nùng từ có thu nhập 150 đến 200 triệu/năm. Ông Nùng cho biết: “Đi lên từ trong khó khăn nên tôi sẵn sàng giúp đỡ những lao động mà tôi đang sử dụng mượn vốn, ngư lưới cụ để làm ăn hiệu quả, có thể tự đóng mới tàu thuyền để vươn khơi bám biển như tôi”.

Theo ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thanh, với việc sản xuất hiệu quả và uy tín của mình, ông Đỗ Kim Nùng được ngư dân địa phương tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá của xã. Ông Nùng đã tham gia hòa giải thành công nhiều mâu thuẫn giữa các tàu thuyền đánh cá trên biển, tạo sự đoàn kết, gắn bó, giúp nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. “Ông Nùng nhiều năm liền được bình xét nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, trở thành tấm gương và chỗ dựa tin cậy cho nhiều ngư dân địa phương vươn lên làm ăn, góp phần bảo vệ biển đảo quê hương” - ông Tuấn nói.

TƯỜNG QUÂN