Singapore sử dụng công nghệ tạo nguồn nước sạch

QUỐC HƯNG 02/10/2019 09:22

(QNO) - Việc sử dụng công nghệ giúp Singapore trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn tài nguyên nước một cách hiệu quả nhất.

Đập Marina, Singapore nổi riếng còn có chức năng chứa nước mưa để được xử lý thành nguồn nước sạch. Ảnh: tripadvisor
Đập Marina, Singapore nổi riếng còn có chức năng chứa nước mưa để được xử lý thành nguồn nước sạch. Ảnh: tripadvisor

Quốc đảo sư tử là ngôi nhà của khoảng 5 triệu người, sử dụng khoảng 430 triệu gallon nước (1 gallon = 3,785 lít) mỗi ngày và tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, phần lớn phụ nước tái chế và nhập khẩu từ các nước láng giềng.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nhiệt độ toàn cầu tăng cao khiến các nguồn nước tự nhiên ngày cạn kiệt. Thống kê hiện có tới 2,1 tỷ người trên thế giới phải sống trong tình trạng không có nước sạch để dùng. Hơn nữa, các chuyên gia cho rằng, chúng ta tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên nhanh hơn việc trái đất có thể bổ sung nguồn tài nguyên đó.

Tuy nhiên, việc xây dựng công nghệ mới để chuẩn bị cho tương lai về nguồn nước sạch cho Singapore sẽ không còn khó khăn hơn nữa. Những công nghệ này là một phần của kế hoạch của những thành phố thông minh tại quốc đảo.

Thực tế, Singapore được xem là quốc gia đi tiên phong toàn cầu trong công nghệ xử lý nước, như xây dựng các hồ chứa nước mưa và tái chế nguồn nước mưa, nước đã qua sử dụng hay khử muối từ nước biển thành nguồn nước sạch, an toàn để cung cấp cho người dân và các nhà máy.

Singapore cũng nổi tiếng với các đài phun nước, hồ chứa nước, thác nước trong nhà nổi tiếng cao nhất thế giới Vortex Rain (được xây dựng tại sân bay Jewel Changi) cao 40m và có thể bơm 10.000 gallon nước mỗi phút.

Mới đây, cơ sở nghiên cứu của Shane Snyder, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu môi trường và nước Nanyang tại Đại học công nghệ Nanyang Singapore cho biết, cơ sở này là một trong những nơi phát triển các giải pháp góp phần chống các cơn "khát nước" của Singapore và hy vọng các dự án có thể được sử dụng trên toàn Singapore

EcoWorth mong đợi sẽ phát triển công nghệ xử lý nguồn nước đã qua sử dụng trên quy mô toàn cầu. Ảnh: EcoWorth
EcoWorth mong đợi sẽ phát triển công nghệ xử lý nguồn nước đã qua sử dụng trên quy mô toàn cầu. Ảnh: EcoWorth

Đó là công nghệ phát triển tấm mút bọt biển nhỏ, màu đen gọi là aerogel (vật liệu nhẹ nhất, rắn nhất) sợi carbon mà trường đại học của Snyder cho biết có thể làm sạch nước thải trên quy mô lớn. Miếng bọt biển lọc rất tốt đối với những chất ô nhiễm, chất dẻo nhựa để tạo ra nguồn nước sạch.

Vật liệu này đang được tiếp tục phát triển để sử dụng cho mục đích thương mại của công ty khởi nghiệp EcoWorth có trụ sở tại Singapore. CEO của EcoWorth Andre Stoltz cho biết cho biết công ty trước tiên sẽ tham gia vào thị trường nước thải của Singapore và hướng tới mục tiêu phát triển vật liệu này để sử dụng trên quy mô toàn cầu.

Stoltz nói: “Chúng tôi tin rằng tác động tiềm năng của vật liệu này là rất lớn. Sản phẩm này cho phép công ty chuyển đổi các sản phẩm thải thành một thứ có giá trị”.

Được thành lập vào năm 2014, công ty WateRoam phát triển thành công một thiết bị lọc cầm tay nhẹ có khả năng cung cấp nước uống sạch cho hơn 75.000 người trên khắp Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành của WateRoam, David Pong cho biết một trong những khía cạnh sáng tạo nhất của sản phẩm là sự đơn giản của nó. Nước là vấn đề, hàng hóa cơ bản. Vì vậy, WateRoam cần công nghệ cơ bản để giải quyết, dễ sử dụng cho tất cả mọi người.

QUỐC HƯNG