Robot cá ngừ

TẠ XUÂN QUAN 01/10/2019 11:45

(QNO) - Cá ngừ được đánh giá thuộc hàng cá bơi nhanh trong biển, vì vậy các nhà khoa học Mỹ mô phỏng chúng để tạo ra Tunabot.

Robot Tunabot.
Robot Tunabot.

Trang Newatlas cho biết con Tunabot này giống cá ngừ vàng lai cá thu Đại Tây Dương, thiết bị được tạo ra thông qua sự hợp tác giữa các kỹ sư cơ khí tại Đại học Virginia và Đại học Harvard.

Trên thực tế Tunabot nhân tạo này dài 2m và chiều ngang 25,5cm.

Cả hai trường đại học, phân tích chuyển động của chất lỏng bằng laser cho thấy nó có khả năng bơi với tốc độ tối đa tương đương với một con cá ngừ vàng thực thụ. Và độ dài có thể gấp 4 lần cơ thể mỗi giây.

Tunabot cũng có thể uốn cong cơ thể như cá ngừ thực thụ để thích nghi môi trường.

Các bài kiểm tra trong bể nước cho biết nếu Tunabot được trang bị với một gói pin 10watt-giờ, robot có thể bơi với tốc độ 0,4m/giây cho một khoảng cách khoảng 9km. Nếu tốc độ được tăng lên đến 1m/giây, phạm vi sẽ giảm xuống khoảng 4km.

Trên thực tế Bộ An ninh nội đia Mỹ đã dùng robot giám sát dưới nước có tên BIOSwimmer. Nhưng với Tunabot có thể dẫn đến các hệ thống đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn cho cả phương tiện dưới nước có người lái và không người lái. Trên thực tế, các nhà khoa học dự định cuối cùng sẽ tạo ra một hệ thống vượt trội hơn một con cá ngừ thực sự.

TẠ XUÂN QUAN