Tủ sách đom đóm

THÁI CƯỜNG 01/10/2019 11:16

(QNO) - Đó là tên gọi của dự án xây dựng tủ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách báo thiếu nhi do chị Hồ Thị Kim Quy (SN 1995, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) thực hiện.

Tặng tủ sách đom đóm cho Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Phú Ninh. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Tặng tủ sách đom đóm cho Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Phú Ninh. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Gần 2 tuần nay, các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Phú Ninh có thêm niềm vui mới khi được tặng 1 tủ sách đom đóm, với hơn 80 đầu sách các loại từ truyện tranh đến sách, báo… Ông Huỳnh Tấn Hùng - quản lý trung tâm cho hay: “Sau những giờ học tập thì các em tranh thủ tìm đến tủ sách để đọc tìm hiểu kiến thức và giải trí, qua đó thúc đẩy đam mê đọc sách trong các em”.

Xuất phát từ ý tưởng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật tại các trung tâm nuôi dạy trẻ, các trường học ở vùng nông thôn và vùng miền núi Quảng Nam có điều kiện để được đọc sách, chị Hồ Thị Kim Quy đã kêu gọi, vận động các sản phẩm sách vở, đồ dụng học tập cũ… để xây dựng tủ sách đom đóm. Quy cho rằng, các em cần phải học tập để tìm hiểu kiến thức và sách là công cụ để thực hiện được khát vọng thay đổi cuộc đời.

“Với thông điệp “Mỗi trang sách, vạn ước mơ”, dự án nhằm tạo môi trường lành mạnh cho học sinh học tập, vui chơi, giúp hình thành nhân cách tốt, nâng cao văn hóa đọc. Thông qua từng trang sách từng bước thay đổi nhận thức và tư duy của trẻ em cũng như lan tỏa giá trị của việc đọc sách. Ngoài ra, từ dự án này cũng kích cầu, mở thêm nhiều cơ hội cho trẻ em các vùng khó khăn có cơ hội thay đổi cuộc sống” - chị Quy nói.

Tủ sách có nhiều loại sách để phù hợp với từng lứa tuổi. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Tủ sách có nhiều loại sách để phù hợp với từng lứa tuổi. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Sau khi kết nối bạn bè để vận động, tìm kiếm nguồn sách, báo, truyện tranh đã qua sử dụng, Quy và các thành viên thực hiện dự án sẽ thu gom về một địa điểm rồi phân loại, nếu sách còn mới thì sẽ giữ lại, còn quá cũ thì bán đi để mua sách mới. Cạnh đó, để luôn chủ động về nguồn sách, Quy chia sẻ về ý tưởng thành lập dự án của mình thông qua mạng xã hội, từ đó tạo sức lan tỏa để bạn bè nhiều nơi cùng tham gia.

“Đợt đầu tiên, dự án nhận được nhiều sự ủng hộ từ bạn bè trong huyện, đặc biệt là các em còn đang theo học tại các trường THPT. Hiện tại, về lượng sách thì tương đối ổn định, bản thân đang tiếp tục kết nối với các tổ chức, cá nhân khác qua mạng xã hội để kiếm thêm nguồn lực mua tủ sách” - chị Quy cho hay.

Anh Nguyễn Trung Thạch - Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh cho biết, dự án “Tủ sách đom đóm” của bạn Hồ Thị Kim Quy là một trong những ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo trẻ huyện Phú Ninh trên lĩnh vực thanh niên tình nguyện. Đây là ý tưởng mới mang tính cộng đồng cao, giúp giải quyết được một số vấn đề xã hội.

“Để đưa ý tưởng của Quy thành hiện thực, thông qua các kênh công cụ tuyên truyền của đoàn, chúng tôi đã hỗ trợ tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong huyện ủng hộ vào dự án. Thời gian đến, Huyện đoàn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Quy để dự án lan tỏa thành một việc làm thiết thực của thanh niên” - anh Thạch nói.

THÁI CƯỜNG