Cảnh báo môi trường du lịch Hội An

KHÁNH LINH 25/09/2019 10:34

Cướp giật, buôn bán chặt chém, ứng xử khiếm nhã với khách du lịch… đang trở thành những vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Hội An trong thời gian gần đây.

Tình trạng hàng rong, chèo kéo khiến du khách bực bội.Ảnh: K.L
Tình trạng hàng rong, chèo kéo khiến du khách bực bội.Ảnh: K.L

Nhiều vụ việc tiêu cực

Báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam) cho biết, qua 9 tháng đầu năm, trung tâm đã tiếp nhận hơn 140 trường hợp trình báo của du khách về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch, trong đó khoảng 70% nội dung trình báo liên quan đến mất tài sản. Gần nhất, có thể kể đến trường hợp nữ du khách Anh bị 3 người đàn ông Việt Nam quấy rối tình dục và cướp tài sản vào khuya 7.9. Theo trình báo của nạn nhân, trong lúc đi bộ trên đường Bạch Đằng thì bị 3 người đàn ông đi xe máy tấn công và có hành động quấy rối tình dục; khi nữ du khách chống cự thì bị các đối tượng đánh đập và xô ngã xuống đất. Phát hiện có người đi tới, các đối tượng đã giật lấy túi xách của du khách và chạy đi. Bên trong túi xách có điện thoại Iphone XR, giấy phép lái xe, 2 thẻ ATM, thẻ sinh viên, chìa khóa phòng khách sạn, một số đồ dùng cá nhân và 2 triệu đồng. Đây chỉ là sự việc nổi cộm trong số nhiều vấn đề an ninh hiện nay tại Hội An. Trước đó, tối 17.3.2018, hai du khách người Úc cũng đã đến trình báo bị mất ví khi tham quan chợ đêm Nguyễn Hoàng, bên trong có 700 AUS và một số giấy tờ khác. Qua kiểm tra camera phát hiện du khách đã bị một nhóm đối tượng là người nước ngoài móc túi...

Đã đến lúc Hội An cần có lực lượng chuyên trách phản ứng nhanh để giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động du lịch.Ảnh: K.L
Đã đến lúc Hội An cần có lực lượng chuyên trách phản ứng nhanh để giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động du lịch.Ảnh: K.L

Tuy vậy, nhức nhối nhất chính là chất lượng dịch vụ, giá cả. Rất nhiều du khách đã bày tỏ sự bực bội với một số dịch vụ chất lượng kém hoặc bắt chẹt tại Hội An. Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ du khách đã nhận được phản ánh của hướng dẫn viên đoàn khách Nhật Bản về trường hợp du khách của đoàn phải trả 10 nghìn đồng nếu muốn đi vệ sinh, mặc dù bảng quy định 2 nghìn đồng/lượt, thậm chí khách còn bị nhân viên chửi bới không cho vào nhà vệ sinh vì không chịu đưa 10 nghìn đồng. Trước đó, ngày 8.8 vừa qua, một nhóm du khách đã phản ánh việc một doanh nghiệp ở Cẩm Thanh thu phí thuyền thúng lên đến 450 nghìn đồng/thúng, cao gấp 3 lần theo quy định. Đặc biệt, ngày 25.6, hai du khách Newzealand trình báo sự việc mua 4 chiếc váy tại một shop trên đường Nguyễn Thái Học với giá 6,5 triệu đồng, dù ở các shop khác giá bán mỗi chiếc váy này chỉ với 200 nghìn đồng. Khách quay lại shop thắc mắc nhưng nhân viên shop không chịu đổi trả, đồng thời có thái độ rất khiếm nhã. Chỉ sau khi sự việc được trình báo đến Công an phường Minh An thì shop này mới đồng ý tính mỗi chiếc váy giá 500 nghìn đồng.

Thiếu lực lượng chuyên trách

Theo ông Nguyễn Hai - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, những vụ việc nêu trên là con số khá nhỏ trong rất nhiều sự việc xảy ra hàng ngày ở Hội An được du khách phản ảnh đến trung tâm. Thống kê cho thấy, số lượng kiến nghị, phản ánh của khách tăng cao qua từng năm. Nếu năm 2016 trung tâm tiếp nhận 142 trường hợp, thì con số này tăng lên 211 trường hợp (năm 2017), 253 trường hợp (năm 2018) và 9 tháng đầu năm 2019 là 141 trường hợp. “Điều này cho thấy môi trường du lịch Hội An đang diễn biến theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng đến hình hình ảnh con người, du lịch Hội An, nhất là đi ngược lại cuộc vận động Hội An nhân tình thuần hậu” - ông Hai nhìn nhận. Ông Hai cho rằng, đã đến lúc Hội An cần thành lập các tổ phản ứng nhanh, đội cứu hộ trực chiến hoặc cảnh sát du lịch… để xử lý các trường hợp khẩn cấp, nhất là trong tình hình hiện nay khi nạn cướp giật, nạn lừa giá, hành vi ứng xử thô bạo… xảy ra với du khách ngày càng nhiều. “Một số trường hợp việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng diễn ra chậm, chưa kể nhiều tình huống xử lý cần có thời gian, trong khi khách chỉ lưu trú ngắn ngày. Điều này khiến du khách không hài lòng” - ông Hai dẫn giải.  

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT &TT-TH Hội An cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam chưa thể thành lập cảnh sát du lịch thì việc thành lập lực lượng chuyên trách phản ứng nhanh có đủ thẩm quyền sẽ giúp giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời, kể cả xử phạt các hành vi vi phạm trong hoạt động tham quan du lịch. “Giả sử, trong phố cổ xảy ra một sự vụ lộn xộn hay mất cắp tài sản, mình điện về Công an phường Minh An, nếu có ca trực thì họ tới, còn không khi xong xuôi mọi việc công an mới đến; chưa nói nếu họ nói không phải việc của họ thì cũng chịu. Do đó, việc có lực lượng tại chỗ để xử lý nhanh những sự việc là rất quan trọng và hiệu quả” - ông Đông phân tích.

KHÁNH LINH