Malaysia, Indonesia tiếp tục đóng cửa hàng nghìn trường học vì khói bụi

QUỐC HƯNG 24/09/2019 14:16

(QNO) - Đến ngày 20.9, hàng nghìn trường học tại Indonesia và Malaysia tiếp tục phải đóng cửa để bảo vệ sức khỏe học sinh trước tình trạng khói bụi dày đặc.

Tổng thống Indonesia - Jokowi đến khu vực đám cháy rừng trong khi lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt lửa còn âm ỉ ở tỉnh Riau. Ảnh: AP
Tổng thống Indonesia - Jokowi đến khu vực đám cháy rừng trong khi lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt lửa còn âm ỉ ở tỉnh Riau. Ảnh: AP

Khói mù và khí độc xuất phát từ các vụ cháy rừng ở hai quần đảo Sumatra và trung Kalimantan (đảo Borneo) tại Indonesia từ nhiều tháng nay vẫn bao phủ bầu trời cả Indonesia và nước các láng giềng là Malaysia và Singapore.

Tại Malaysia, gần 2.500 trường học đang thực hiện lệnh đóng cửa, bao gồm gần 300 trường học ở thủ đô Kuala Lumpur khi những ngọn lửa vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát ở các đảo của Indonesia. Tổng cộng có 1,7 triệu học sinh Malaysia phải tạm thời nghỉ học.

Còn tại Indonesia, gần 2.000 trường học cả ở đảo Borneo và đảo Sumatra được đóng cửa. Tại thành phố Kuching (Malaysia) và ở đảo Borneo, chỉ số ô nhiễm không khí được ghi nhận vào ngày 19.9 cho thấy những nơi này nằm trong số 10 khu vực ô nhiễm nhất trên thế giới - theo Chỉ số chất lượng không khí thế giới.

Nhiều sân bay tại Kalimantan (Indonesia) cũng ngưng hoạt động vì mây bụi che tầm nhìn. Indoneisa đang triển khai hàng nghìn lực lượng an ninh và máy bay ném bom nước để giải quyết các vụ cháy.

Hằng năm, các vụ cháy rừng trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là tại Indonesia được phát hiện, nhưng các vụ cháy rừng diễn ra năm nay là năm tồi tệ nhất kể từ năm 2015. Ước tính khoảng 328.000ha rừng tại Indonesia bị cháy rụi từ đầu năm đến nay. Gần như mọi năm, cháy rừng xuất phát từ các hoạt động phá rừng để lấy đất canh tác.

Học sinh Malaysia đeo khẩu trang ngay trong lớp học trước khi nhà trường được lệnh đóng cửa vì khói bụi độc hại. Ảnh: Reuters
Học sinh Malaysia đeo khẩu trang ngay trong lớp học trước khi nhà trường được lệnh đóng cửa vì khói bụi độc hại. Ảnh: Reuters

Đầu tuần này, Indonesia thông báo vừa bắt giữ gần 200 người bị nghi ngờ liên quan tới những hoạt động gây ra các vụ cháy rừng lớn đang càn quét quốc đảo. Những vụ cháy rừng trên thế giới làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên của trái đất. 

Bên cạnh đó, số lượng người Malaysia, Indonesia đang gặp vấn đề về sức khỏe do khói mù ngày càng gia tăng; trong đó nhiều người bị khô mắt, ngứa, nhất là về các bệnh hô hấp. Cuộc sống bị đảo lộn vì hệ lụy của cháy rừng.

Cơ quan Y tế của Sumatra và Borneo cũng cấp miễn phí hàng triệu khẩu trang y tế và thuốc điều trị hô hấp tại các vùng bị ảnh hưởng. Được biết, mùa mưa sẽ bắt đầu tại Indonesia và Malaysia từ tháng 10 tới hy vọng sẽ xua tan khói bụi, góp phần đáng kể để dập tắt các đám cháy rừng. 

QUỐC HƯNG