Mặt trận phản biện dự thảo đề án về cán bộ không chuyên trách

VINH ANH 17/09/2019 10:54

Sáng 16.9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Đề án quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố; chế độ hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam” do Sở Nội vụ soạn thảo tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh dự kiến ban hành nghị quyết về nội dung trên tại kỳ họp thứ 11 vào đầu tháng 10.2019.

Tại hội nghị, đã tiếp nhận 13 ý kiến góp ý trực tiếp, trong đó có nhiều ý kiến đến từ những người đang công tác tại xã, thôn, tổ dân phố. Bên cạnh việc phản ánh thực trạng, những khó khăn của cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, các ý kiến đã góp ý, đề xuất nhiều nội dung cần sửa đổi đối với dự thảo. Cụ thể, về cán bộ không chuyên trách cấp xã, nhiều ý kiến cho rằng cần bổ sung thêm cán bộ cho khối Mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội; chỉ nên quy định một số chức danh “cứng”, còn để địa phương tự bố trí tùy điều kiện thực tế; đồng thời phải nâng mức phụ cấp đảm bảo đời sống tối thiểu… Về thôn, tổ dân phố, các ý kiến đề nghị, mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cần tính đến yếu tố tổng số dân/thôn, tổ dân phố để quy định đảm bảo sự hài hòa; không nên khoán mức bồi dưỡng cho những người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố như công an viên, phó bí thư chi bộ, chi hội trưởng các đoàn thể, mà có thể giao cho địa phương tự cân đối…

Được biết, dự thảo đề án nêu trên nếu được HĐND tỉnh thông qua và ban hành nghị quyết thực hiện sẽ liên quan trực tiếp đến 8.041 người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở. Trong đó có 4.321 người hoạt động không chuyên trách cấp xã; 3.720 người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Khoản kinh phí mà ngân sách tỉnh và trung ương chi trả hàng năm sẽ hơn 196 tỷ đồng.

VINH ANH