Ám ảnh mùa mưa

SÁU CÒI 25/08/2019 15:33

Mùa mưa bão đang đến gần nhưng nhiều cung đường thiếu an toàn chưa được khắc phục triệt để khiến người dân lo lắng.

Chờ đợi suốt tháng 6, tháng 7 và bây giờ đã hơn nửa tháng 8.2019, người tham gia giao thông trên tỉnh lộ (ĐT) 609B và nhân dân địa phương vẫn chưa thấy dự án nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông (xã Đại Hiệp đi thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) khởi công. Hơn ai hết, họ thấu hiểu sự nhọc nhằn của chính mình, chứng kiến nỗi đau từ phía gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông trên “đoạn đường đen” suốt thời gian dài. Người dân ví von “đoạn đường đen” cho chiều dài cung tuyến khoảng 4,5km thật ra cũng chẳng quá. Bởi lẽ, “điểm đen” xuất hiện khắp nơi, “di động” từ phía trước chợ Đại Hiệp, lên khu vực trụ sở xã Đại Hiệp, Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, phía đông cầu Ngọc (xã Đại Hiệp), phía đông - tây cầu Chánh Cửu, ngã ba Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa)… với nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng.    

Để dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609B, đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông được phê duyệt đầu tư là cả một quá trình mà cử tri, lãnh đạo địa phương kêu cứu, kiến nghị, cơ quan báo chí phản ánh. Báo Quảng Nam cũng từng nhiều lần phản ánh, phân tích sự cần thiết phải đầu tư, “đón đầu” khi cầu Giao Thủy chính thức bắc nhịp đôi bờ sông Thu Bồn, kết nối thông suốt ĐT610 - ĐT609B - ĐT609 - quốc lộ (QL) 14B, liên hoàn từ Nông Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc ra Đà Nẵng và ngược lại. Tuy nhiên, cầu đã thông vào ngày 24.3.2017, nhưng đoạn đường kể trên vẫn chưa thoáng (mặt cắt hẹp, mặt đường vênh cao so với lề) gây khó khăn cho lưu thông, mất an toàn giao thông (ATGT) cao. Để rồi, UBND tỉnh quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng; trên tinh thần địa phương vận động và đã nhận được sự đồng thuận hiến đất của người dân bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư cũng chấm chọn xong nhà thầu cách đây hơn một tháng. Thế nhưng, vì sao công trình vẫn chưa triển khai trên thực địa khiến người dân sốt ruột, nhất là mùa mưa đang cận kề.   

Ở phía nam, thực trạng mất ATGT trên tuyến QL40B nói chung, đoạn tuyến từ đô thị tỉnh lỵ lên giáp nút giao Tam Kỳ của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Tam Thái, Phú Ninh) nói riêng từng gây bức xúc trong dư luận xã hội, là “điển hình” về sự bất hợp lý đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông liên vùng. Hành động đẹp, Công ty CP Ô tô Trường Hải tự bỏ tiền làm nút giao vòng xuyến tại vị trí giao cắt giữa QL1, đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhờ vậy, kinh phí 200 tỷ đồng mà Chính phủ bố trí thực hiện nút giao vòng xuyến được thống nhất chuyển sang nâng cấp, mở rộng QL40B, đoạn từ Tam Kỳ lên giáp nút giao cao tốc. Chủ trương, quyết định đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt từ tháng 8.2018. Song thời điểm này, công trình mới động thổ, còn việc triển khai, nhất là đoạn qua phường Trường Xuân và xã Tam Thái chưa đâu vào đâu. Ngược lại, cuối tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đang “mỏi mòn” chờ khớp nối đồng bộ QL40B.

SÁU CÒI