Đại biểu Quốc hội chất vấn về quy hoạch cảng hàng không, sử dụng vốn vay ODA

NGUYÊN ĐOAN 20/08/2019 15:13

Khi nào trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai, giải pháp thu hút nguồn lực xã hội hóa khai thác các cảng hàng không, nguyên nhân và trách nhiệm khi để xảy ra đội vốn đầu tư 5 dự án đường sắt đô thị... là những câu hỏi được Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh chất vấn sáng 15.8, tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Tham gia phát biểu chất vấn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT cho biết, việc thực hiện xã hội hóa khai thác các cảng hàng không sân bay hiện nay có những khó khăn, vướng mắc gì và giải pháp nào để thu hút nguồn lực xã hội hóa việc này? Việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Quảng Nam cũng đã lần thứ hai góp ý với đơn vị tư vấn, vậy Bộ trưởng cho biết khi nào tham mưu Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch này?

Trả lời nội dung chất vấn trên, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GT-VT thông tin, cả nước có 22 sân bay, chỉ riêng sân bay Vân Đồn do nhà đầu tư tư nhân đang quản lý. Chính phủ đã có quyết định chính thức giao 21 cảng hàng không này cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, có 95,6% vốn nhà nước) quản lý và có trách nhiệm đầu tư phát triển 21 cảng hàng không này. Trong số 21 cảng hàng không nêu trên chỉ có 8 cảng hàng không mang lại lợi nhuận lớn, các cảng còn lại thu không đủ chi, ACV phải lấy nguồn thu từ 8 cảng hàng không để hỗ trợ hoạt động. Liên quan đến điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho hay, theo chỉ đạo của Chính phủ, bộ đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai. Đến thời điểm này đã lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan và bộ đang thành lập hội đồng thẩm định, từ nay đến cuối năm sẽ tiến hành thẩm định điều chỉnh quy hoạch. Đầu năm 2020 sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai.

Sau nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GT-VT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, từ sự thành công của việc xã hội hóa thu hút đầu tư sân bay Vân Đồn, Bộ GT-VT cần nghiên cứu ý kiến của đại biểu Phan Thái Bình nhằm làm sao đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển các cảng hàng không. “Không chỉ sân bay Chu Lai, hay sân bay Lào Cai mà các cảng hàng không hiện nay khai thác thu không đủ chi thì chúng ta sẽ phải thay đổi cơ chế như thế nào. Ngay cả sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nhưng có thể phát huy kinh nghiệm từ thành công của sân bay Vân Đồn, chúng ta có thể chia ra từng gói, hạng mục và xác định cái nào Nhà nước đầu tư, cái nào xã hội hóa để cho doanh nghiệp đầu tư” - bà Ngân nhấn mạnh.

Theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Phan Thái Bình liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn vay ODA cho 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đều chậm tiến độ và đội vốn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, vấn đề chậm tiến độ, đội vốn trước hết trách nhiệm của chủ đầu tư, còn lại các bộ ngành có liên quan trong quá trình xem xét phê duyệt, triển khai dự án. Còn theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đây là các dự án đường sắt đô thị lần đầu tiên Việt Nam thực hiện, nên sự hiểu biết, kinh nghiệm, năng lực của chúng ta từ tư vấn cho đến cơ quan quản lý chưa theo kịp. Do vậy, trong thời gian đầu, chúng ta sử dụng các nguồn ODA về nguyên tắc sử dụng nguồn này chủ yếu thu hút các công nghệ, kinh nghiệm của quốc tế; các nhà thầu tư vấn quốc tế lập dự án, các cơ quan Việt Nam tham gia xem xét, thực hiện phê duyệt. Nhưng chúng ta không lường hết được tất cả từ khâu đầu đến khâu cuối của một dự án. Ông Nguyễn Chí Dũng nói, các vấn đề hệ lụy kéo theo cần phải xử lý liên quan thẩm quyền phê duyệt, nguồn ở đâu, đã được tính vào kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa...

NGUYÊN ĐOAN