Lập trình với trí tuệ nhân tạo

TẠ XUÂN QUAN 07/08/2019 10:37

(QNO) - Trong năm qua, AI đã cải thiện nghiêm túc khả năng tạo ra chữ viết. Bằng cách quét các bộ dữ liệu khổng lồ của văn bản, phần mềm học máy có thể tạo ra các mẫu thuyết phục về mọi thứ, từ truyện ngắn đến lời bài hát. Bây giờ, những kỹ thuật tương tự đang được áp dụng cho thế giới mã hóa với một chương trình mới có tên Deep TabNine, theo The Verge.

Phần mềm Deep TabNine
Phần mềm Deep TabNine

Phần mềm lập trình tự động Deep TabNine có khả năng đề xuất câu lệnh giống như đọc từ trong não người.

Tác giả của Deep TabNine là Jacob Jackson đang là sinh viên ngành khoa học máy tính tại đại học Waterloo.

Khi nhiều người cho rằng chuyện này là một phát kiến điên rồ thì Jackson cho biết các chương trình phần mềm như vậy không mới, công nghệ học máy trong Deep TabNine đã được cải tiến rất nhiều. Deep TabNine được cải thiện khả năng bằng việc sử dụng thuật toán văn bản học sâu GPT-2.

Frank Nijhof - một lập trình viên cho biết, anh hết sức ngạc nhiên trước khả năng gợi ý như đọc được suy nghĩ của chương trình này.

Nhiều lập trình viên khẳng định Deep TabNine có khả năng gợi ý, đề xuất các câu lệnh vô cùng chính xác và ấn tượng, giống như đọc được suy nghĩ của người dùng.

Nguồn dữ liệu đầu vào của Deep TabNine chính là khoảng 2 triệu file trong kho lưu trữ của GitHub.

Hiện Deep TabNine hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm Python, JavaScript, Java, C ++, C, PHP, Go, C#, Ruby, Objective-C, Rust, Swift, TypeScript, Haskell, OCaml, Scala, Kotlin, Perl , SQL, HTML, CSS và Bash.

The Verge cho biết để sử dụng Deep TabNine, phải trả mức phí 49USD với người dùng cá nhân và 99USD nếu mua dưới dạng doanh nghiệp.

Theo Jackson, những đề xuất của Deep TabNine cũng sẽ giúp các lập trình viên rút ngắn thời gian gõ các câu lệnh, từ đó tối ưu hơn hiệu quả làm việc.

Theo thống kê của Reuters, trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp. Dự kiến đến năm 2030, AI sẽ đóng góp 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Còn trong năm 2019, có 40% các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số sẽ sử dụng công nghệ AI.

TẠ XUÂN QUAN