Hiệu quả từ những tuyến đường tự quản

NHƯ TRANG 31/07/2019 14:17

Những năm gần đây, trên địa bàn thị xã Điện Bàn có nhiều đoạn đường và tuyến phố do đoàn viên, phụ nữ, nông dân tự quản. Mô hình này đã góp phần gìn giữ môi trường sạch đẹp, an toàn giao thông được nâng cao.

Ở các xã phường, mỗi đơn vị phòng, ban đều thực hiện tốt nội dung về tuyến đường kiểu mẫu như: giải tỏa lòng lề đường, trồng cây tạo mảng xanh, phát quang, bóc dỡ quảng cáo trái phép, thay mới panô tuyên truyền… Mô hình đã thu hút sự tham gia, hỗ trợ nhiệt tình của đông đảo người dân địa phương. Điều đáng mừng, rất nhiều hộ dân ý thức tự giác, chủ động chăm sóc cây trồng, đặt thùng rác đúng quy định. Tại khối phố Phong Nhị (phường Điện An), đoạn đường bê tông 200 mét bị nứt và sạt lở được người dân chung góp tiền mua xi măng rồi cùng nhau “vá” đường để người tham gia giao thông đi lại an toàn. Không chỉ có thanh niên tham gia xây dựng tuyến đường tự quản, một số phụ nữ và người già cũng chung tay phát quang cây cỏ hai bên đường. Còn ở khối phố Quảng Lăng A (phường Điện Nam Trung), người dân góp công phát quang cây cối, đóng cọc treo một số panô thông báo “đoạn đường có nhiều trẻ em” để người đi xe máy lưu ý chạy chậm. Ông Đặng Hữu Điền cho biết: “Đoạn đường này nhà nào cũng có trẻ nhỏ thường xuyên đạp xe; buổi chiều công nhân thường chạy ngang qua đây. Chính vì thế, chúng tôi treo thông báo cho người tham gia giao thông đi chậm và lưu ý quan sát”.

Trên địa bàn thôn Bồng Lai (xã Điện Minh), đoàn viên thanh niên triển khai quét dọn, khơi thông rãnh thoát nước và trồng hoa hai bên đường. Hàng tuần người dân thay phiên chăm sóc cây, tưới nước để hoa nở rộ tươi tắn, làm cho tuyến đường sạch đẹp hơn. Ông Nguyễn Văn Thành, người dân nơi đây chia sẻ: “Nhờ tuyên truyền của chính quyền địa phương và sự cần mẫn của mọi người dân, tuyến đường thôn Bồng Lai ngày càng sáng đẹp hơn trước rất nhiều. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì vẻ đẹp của tuyến đường kiểu mẫu thôn quê”.

Hưởng ứng sự lan tỏa của tuyến đường xanh - sạch - đẹp, vừa qua Hội Nông dân (HND) thị xã Điện Bàn cũng tổ chức cuộc thi “Tuyến đường Chi hội Nông dân tự quản kiểu mẫu”, đã nhận được hồ sơ 21 tuyến đường tham gia dự thi của 16 đơn vị nông dân cơ sở. Dịp này, có 5 đơn vị giới thiệu tham gia 2 tuyến đường: HND xã Điện Quang (tuyến đường thuộc thôn Bến Đền và thôn Tam Thạnh), HND xã Điện Hồng (tuyến đường thuộc thôn Giáo Ái và thôn Ba), HND xã Điện Thọ (tuyến đường thôn Phong Thử 1 và thôn Đông Đức), HND xã Điện Tiến (tuyến đường thuộc thôn Châu Bí 1 và thôn Châu Bí 3), HND xã Điện Ngọc (tuyến đường thôn Viêm Minh và thôn Ngân Giang). Được biết, các tuyến đường tự quản đều đáp ứng yêu cầu bê tông hóa sạch sẽ, có đèn đường, có panô tuyên truyền chính sách, hai bên đường trồng hoa và cây xanh. Chính những điểm này tạo nên vẻ đẹp cho làng xóm. Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường tự quản kiểu mẫu này, người dân thị xã Điện Bàn có chuyển biến tích cực trong hành động bảo vệ môi trường, giữ an toàn giao thông, trật tự đô thị.

NHƯ TRANG

NHƯ TRANG