Nâng cao nhận thức phòng chống tảo hôn

THÁI BÌNH 31/07/2019 13:21

Việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân gia đình cho đồng bào vùng cao được xem là biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở các địa phương.

Học viên tham dự tập huấn lên trình bày báo cáo các nội dung tiếp thu được. Ảnh: T.B
Học viên tham dự tập huấn lên trình bày báo cáo các nội dung tiếp thu được. Ảnh: T.B

Do quan niệm lạc hậu, nên việc tảo hôn hoặc tình trạng hôn nhân cận huyết thống ngay trong dòng tộc gây nhiều hệ lụy cho gia đình, xã hội. Tình trạng ấy là vấn đề day dứt tại nhiều xóm làng, trong đó có huyện miền núi Bắc Trà My. Chính vì vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương mới có thể giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở đây xóa bỏ vấn nạn này.

Xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My có khá đông đồng bào DTTS Ca Dong, Co sinh sống. Có một thực tế tồn tại nhiều năm nay chính là nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Để giảm thiểu tình trạng này, mới đây, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền nâng cao hiểu biết về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho người dân của xã. Ngoài hình thức tuyên truyền, người dân còn tham gia phân tích, nêu các nguyên nhân và hậu quả do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Qua đó góp phần thay đổi hành vi, chấp hành các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Anh Đinh Văn Thạch, thôn 3, xã Trà Ka nói: “Các ngành chức năng của tỉnh, của huyện mà trực tiếp là Phòng Dân tộc, UBND xã trực tiếp về nơi tôi đang sinh sống để tuyên truyền các chính sách pháp luật của nhà nước. Trong đó có vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Bản thân tôi là Bí thư Chi đoàn xã cũng vào cuộc tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt chính sách pháp luật nêu trên, qua đó góp phần hạn chế nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”.

Tại các buổi truyền thông, lãnh đạo địa phương và nhân dân các điểm thôn có dịp trao đổi kinh nghiệm để khi về địa phương tổ chức tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Hôn nhân và gia đình. Dịp này, Phòng Dân tộc huyện Bắc Trà My, UBND xã Trà Ka cũng đã công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn tại địa phương. Ông Hồ Quốc Can - Chủ nhiệm CLB phòng chống tảo hôn xã Trà Ka cho hay: “Thời gian tới, CLB tập trung công tác tuyên truyền tại các cuộc họp hướng đến đối tượng là thanh thiếu niên, đoàn viên thanh niên ở địa phương. Từ đó trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng sống trong giới trẻ để tránh tình trạng xảy ra tảo hôn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Viên - Chủ tịch UBND xã Trà Ka, cho biết thêm: “Chính quyền địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đáng chú ý, phần lớn dân số trên địa bàn là đồng bào DTTS. Vì vậy nhận thức, hiểu biết pháp luật về vấn đề này còn hạn chế, việc tuyên truyền không phải ngày một ngày hai mà theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể, Mặt trận cơ sở để lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”.

Để tiếp tục giảm thiểu nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đến năm 2020, xã miền núi Trà Ka nói riêng và huyện Bắc Trà My sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, tập trung vào những đối tượng học sinh, vị thành niên dễ dẫn đến việc tảo hôn. Góp phần triển khai hiệu quả các mục tiêu của Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2016 - 2020”.

THÁI BÌNH

THÁI BÌNH