Phạt nặng vi phạm tốc độ

SÁU CÒI 04/07/2019 15:13

Hành vi vi phạm tốc độ, không nhường đường, đỗ xe không đặt biển báo hoặc cảnh báo nguy hiểm của phương tiện… là một trong những nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng và sẽ bị xử phạt nặng.

Trong tham gia giao thông, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ xuất hiện khá nhiều. Tài xế dừng xe, đỗ xe ven đường, trên làn đường đang lưu thông mà không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết đã tạo thành “cạm bẫy” nguy hiểm. Gặp trời tối, không ít vụ va chạm xảy ra do người điều khiển di chuyển từ phía sau đến va vào xe đang dừng đỗ nhưng chẳng hề thực hiện một báo hiệu cảnh báo nào. Trường hợp vừa nêu xuất hiện khá nhiều tại những tuyến giao thông quan trọng đi qua trước nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ riêng ô tô, tình trạng người điều khiển mô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông hiện nay. Đặc biệt, hành vi chạy quá tốc độ cho phép đang là vấn nạn đáng báo động; khi ý thức chấp hành quy tắc an toàn của người dân chưa cao, hạ tầng đường sá, cầu cống thiếu đảm bảo nên việc không làm chủ được tay lái cũng dễ dẫn đến va chạm.

Theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển ô tô và các loại tương tự ô tô sẽ bị phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h bị phạt 2 - 3 triệu đồng; phạt 5 - 6 triệu đồng khi chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h; quá tốc độ trên 35km/h bị phạt 7 - 8 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Trong khi đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng nếu chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h; chạy quá tốc độ trên 20km/h bị phạt 3 - 4 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

SÁU CÒI