Đề xuất phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris bằng kính

TẠ XUÂN QUAN 17/06/2019 14:36

(QNO) - Trang Newatlas cho biết trận hỏa hoạn hồi tháng 4.2019 đã làm hư hỏng nặng nhà thờ Đức Bà Paris. Chính phủ Pháp đã công bố quyên góp xây dựng và lên kế hoạch cho việc thi kiến trúc lại công trình biểu tượng này một cách hiện đại hơn. Đề xuất khá thú vị là làm lại mái nhà thờ bằng kính.

Mô hình phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris.
Mô hình phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris.

Dezeen.com cũng thông tin rằng hãng Eight Inc đề xuất tái xây dựng mái nhà và tòa tháp của nhà thờ với vật liệu là kính, vật liệu xây dựng hiện đại sẽ giúp quá trình phục dựng dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn.

Tim Kobe - người sáng lập và đương kim CEO của Eight Inc nói rằng kiến trúc gothic Pháp đòi hỏi sự tôn trọng và đánh giá cao về lịch sử, ý định của thiết kế ban đầu.

"Tỷ lệ, quy mô và chi tiết của nó mang lại sức sống cho kiến trúc. Nó không nên là về bản ngã của một biểu hiện kiến trúc mới mà là một giải pháp để tôn vinh cấu trúc lịch sử này" - ông Tim Kobe nói.

Dùng kính để phục dựng nhà thờ Đức Bà.
Dùng kính để phục dựng nhà thờ Đức Bà.

Theo Newatlas, cũng đã có những ý kiến phản đối, như một nghị sĩ Pháp nói rằng: "Tôi xác nhận rằng Thượng viện Pháp đã quyết định rằng nhà thờ phải được xây dựng lại vì nó trông như trước khi xảy ra hỏa hoạn. Và một báo cáo phải được công bố nếu nhà xây dựng muốn thay đổi các vật liệu được sử dụng trước đám cháy".

Các cuộc thảo luận đã được tổ chức để xem liệu có thể đạt được thỏa hiệp giữa yêu cầu của Thượng viện về việc nhà thờ được khôi phục lại trạng thái ban đầu và Chính phủ của Macron mong muốn một thiết kế hoàn toàn mới. Tất cả đang trong trạng thái "chờ".

TẠ XUÂN QUAN