Tập trung đảm bảo an toàn đường thủy

THÀNH CÔNG 14/06/2019 14:09

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh đã mở rộng phạm vi, tần suất tổ chức các hoạt động, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Phòng Cảnh sát đường thủy tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước, tặng áo phao cho học sinh xã Tam Quang (Núi Thành). Ảnh: T.C
Phòng Cảnh sát đường thủy tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước, tặng áo phao cho học sinh xã Tam Quang (Núi Thành). Ảnh: T.C

Tuyên truyền từ biển lên núi

Công tác tuyên truyền tiếp tục là nhiệm vụ được Phòng CSĐT chú trọng trong suốt thời gian qua. Thay vì tuyên truyền lưu động tại một số bến thủy nội địa như bến đò Hội An, Tam Hải, năm nay việc tuyên truyền được tổ chức bài bản, nhiều nội dung, nhắm tới từng đối tượng cụ thể hơn so với trước đây. Gần đây nhất, vào cuối tháng 5, đơn vị này phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh và chính quyền xã Tam Quang (Núi Thành) tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm học sinh THCS trên địa bàn. Buổi tuyên truyền nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh, phát động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Hàng trăm học sinh được tiếp nhận nhiều kiến thức bổ ích thông qua hình ảnh sinh động, câu hỏi đố vui có thưởng, các nội dung cần lưu ý về việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy. Ngoài ra, cán bộ của đơn vị cũng tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước, cấp phát nhiều áo phao, dụng cụ nổi, tờ rơi tuyên truyền cho các em học sinh trên địa bàn. Việc làm này đã góp phần quan trọng trang bị hiểu biết lẫn những kỹ năng xử lý khi gặp tình huống cụ thể, giúp học sinh ở lứa tuổi này có thể áp dụng trên thực tế tại địa phương, nơi vừa tiếp giáp sông, vừa giáp biển.

Trước đó, đội tuyên truyền của CSĐT cũng đã đến huyện Tiên Phước và Bắc Trà My, phối hợp với công an địa phương gặp gỡ, tuyên truyền cho nhiều hộ dân sử dụng phương tiện ghe thuyền đi lại trong lòng hồ thủy điện. Qua đó không chỉ cung cấp nội dung quan trọng về quy định đảm bảo an toàn đường thủy nội địa, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, kỹ năng xử lý an toàn trong các tình huống, đơn vị còn tư vấn nhiều kiến thức pháp luật cho các hộ dân lẫn chính quyền địa phương để tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn cho chính người dân trên địa bàn. Nhiều hành vi vi phạm như sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn để vận chuyển gỗ rừng trồng (gỗ keo), chở khách đi trong lòng hồ khi chưa có luồng tuyến, chưa được cấp phép, phương tiện không đảm bảo việc chở khách… cũng được đơn vị quán triệt để bà con chấp hành.

Tập trung xử lý vi phạm

Theo Thượng tá Mai Xuân Sang - Trưởng Phòng CSĐT, các tổ công tác của đơn vị vẫn thường xuyên duy trì hoạt động ở các bến sông, lồng ghép việc tuần tra, xử lý với tuyên truyền. Trong đó, cán bộ đơn vị sẽ nhắc nhở chủ phương tiện, người điều khiển lẫn hành khách các quy định bắt buộc khi lưu thông bằng đường thủy, đồng thời kiểm soát chặt tại những bến tàu có lượng khách đông như bến tàu Hội An, Tam Hải. Mặt khác, việc phòng chống tội phạm trên các tuyến đường thủy được tập trung thực hiện theo chỉ đạo chung của Ban Giám đốc Công an tỉnh. “Chúng tôi đặc biệt tập trung lực lượng cho công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm tại những địa bàn trọng yếu, thường xuyên xảy ra vi phạm pháp luật trên tuyến đường thủy nội địa.

Trong đó, nổi lên tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến sông Vu Gia, khai thác cát trái phép ở một vài địa điểm trên sông Thu Bồn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức mật phục, phát hiện nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép, tập kết gỗ lậu tại bờ sông, lập biên bản bàn giao cho các đơn vị, địa phương tiếp tục xử lý. Đồng thời, chúng tôi cũng tổ chức trinh sát, nắm tình hình ở một số lòng hồ thủy điện để có biện pháp phát hiện, xử lý hành vi vận chuyển gỗ lậu bằng ghe, thuyền trong lòng hồ” - Thượng tá Mai Xuân Sang nói.

Thượng tá Mai Xuân Sang cho biết thêm, do điều kiện thiếu bến bãi, không có người trông giữ, nên việc tạm giữ phương tiện vi phạm của đơn vị rất vất vả, nguy cơ mất, chìm tàu tang vật. “Thời gian tới, dự kiến sẽ có một trạm tuần tra, kiểm soát của đơn vị được xây dựng gần âu thuyền Hồng Triều (Duy Xuyên), sẽ góp phần giải quyết khó khăn này, phát huy hơn nữa hiệu quả tuần tra, kiểm soát của đơn vị. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng phạm vi các hoạt động, đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương, các nhà máy thủy điện để thực hiện nhiều giải pháp, hướng tới đảm bảo an toàn các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh” - Thượng tá Mai Xuân Sang thông tin.

THÀNH CÔNG