UBND tỉnh tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ: Nhiều kiến nghị bức thiết

TRỊNH DŨNG 06/06/2019 15:01

Yêu cầu thanh toán nợ, ách tắc bồi thường, giải phóng mặt bằng, phê duyệt kết quả đầu tư dự án… là những kiến nghị của doanh nghiệp không thể xử lý ngay tại cuộc tiếp xúc doanh nghiệp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì kéo dài suốt 4 tiếng đồng hồ vào sáng 5.6.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì phiên tiếp doanh nghiệp định kỳ ngày 5.6.2019.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì phiên tiếp doanh nghiệp định kỳ ngày 5.6.2019.

Doanh nghiệp gặp khó…

Ông Vũ Quốc Thoại - Giám đốc Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam tìm đến phiên tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ tháng 6 trong vẻ lo lắng khi đối mặt với việc sẽ bị Cục Thuế Quảng Nam phong tỏa tài khoản và cưỡng chế, có khả năng phải tạm dừng hoạt động. Tám năm trước (ngày 24.1.2011), chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án hạ tầng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai) đã nghiệm thu, thanh toán hơn 2,18/3,44 tỷ đồng cho công ty này về việc thi công xây lắp khu dân cư phía tây đường An Hà - Quảng Phú. Số tiền chủ đầu tư còn nợ hơn 951,75 triệu đồng trong nhiều năm qua chỉ đối chiếu công nợ nhưng không bố trí vốn thanh toán nợ cho công ty. Trong khi đó, tháng 4.2019, Cục Thuế ra quyết định thu hồi thuế, phạt đến 630 triệu đồng, yêu cầu trong 10 ngày phải nộp vào ngân sách nhà nước. Không chỉ vậy, chính quyền Núi Thành còn thu hồi hơn 539 triệu đồng từ dự án đường Tam Trà – Tam Sơn do công ty thi công để “trừ nợ” cho dự án vùng nuôi tôm Vũng Lắm không đủ hồ sơ quyết toán. Ông Thoại yêu cầu chủ đầu tư thanh toán nợ để đơn vị có tiền nộp thuế, tháo gỡ khó khăn tài chính, hoàn thiện hồ sơ quyết toán bờ ngăn ao nuôi vùng nuôi tôm Vũng Lắm và thanh toán nợ công trình Tam Trà - Tam Sơn.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Đạt Phương kiến nghị chính quyền sớm có biện pháp hỗ trợ, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng của 8 hộ dân còn lại trong dự án khu đô thị Nồi Rang (Duy Xuyên) để sớm tiếp tục thi công, hoàn tất dự án hoặc có thể phê duyệt một phần dự án để nhà đầu tư có thể thu hồi vốn đã bỏ ra đầu tư dự án cầu Cửa Đại theo hình thức BT.

Không đòi nợ, cũng không bị ách tắc dự án vì giải phóng mặt bằng, ông Đặng Bảo Lâm – Phó Giám đốc phụ trách Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam lại đề cập đến doanh thu kiểm định của doanh nghiệp sụt giảm nhiều do một nửa thị phần lượng xe vào kiểm định đã bị buộc phải chia sẻ cho doanh nghiệp đăng kiểm khác mới thành lập. Ông Lâm yêu cầu nhà chức trách xem xét lại việc cho phép mở 2 trung tâm đăng kiểm trên cùng một huyện với khoảng cách quá gần để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định.

Phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Các kiến nghị của 3 doanh nghiệp không được giải quyết ngay tại phiên họp. Những vấn đề nêu ra đều khá phức tạp, phải có thời gian, lộ trình để xử lý. Ông Trần Đình Quang – Phó ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho hay đã nhiều lần làm việc với TP.Tam Kỳ về chi phí giải phóng mặt bằng, nhưng vẫn chưa hoàn tất nên chưa thể phê duyệt được quyết toán khiến tình trạng nợ tiếp tục kéo dài, chưa thể cam kết chính thức ngày, tháng nào có thể thanh toán nợ cho nhà thầu. Phía Thanh tra tỉnh cho rằng các chủ đầu tư, tư vấn giám sát thi công và đơn vị thi công vùng nuôi tôm Vũng Lắm đã vi phạm quy định pháp luật về đầu tư xây dựng. Không có hồ sơ thanh toán nên không thể giải quyết đề nghị của Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam. Công ty này buộc phải nộp vào ngân sách hơn 593 triệu đồng đã được thanh toán, tạm ứng vượt giá trị quyết toán được phê duyệt.

Ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết chỉ còn 8/158 hộ bị ảnh hưởng của khu đô thị Nồi Rang chưa chấp nhận phương án di dời. Trong đó có một hộ dân yêu cầu được thay đổi khu vực tái định cư từ Sơn Viên xuống dự án tái định cư Duy Hải với lý do khu tái định cư Sơn Viên thiếu hụt hạ tầng. Yêu cầu của dân chính đáng. Nếu giải quyết được chuyện này thì sẽ không khó cho dự án tiến hành thi công. Nếu ai cản trở thi công, chủ đầu tư chỉ cần báo chính quyền thì sẽ có lực lượng bảo vệ cho doanh nghiệp thi công dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh khẳng định mọi kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được giải quyết đúng theo trình tự, quy định pháp lý. Theo ông Thanh, kiến nghị của Công ty CP Cơ điện và xây lắp Quảng Nam phải được xem xét giải quyết thấu đáo. Doanh nghiệp đã bỏ vốn thi công, không lẽ doanh nghiệp chịu thiệt khi cái sai thuộc về Nhà nước. Chính quyền Núi Thành phải tính toán, tìm cách giải quyết ổn thỏa quyền lợi cho doanh nghiệp. Riêng kiến nghị được phê duyệt kết quả một phần dự án đầu tư của Đạt Phương không thể thực hiện được vì quy định của Quảng Nam mới ban hành là tất cả dự án đầu tư đều phải hoàn tất mới có thể phê duyệt, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư triển khai thu hồi vốn. Ông Thanh cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cấp điện, nước cho khu tái định cư Sơn Viên để dân ảnh hưởng dự án khu đô thị Nồi Rang yên tâm di dời đến, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thi công hoàn tất công trình. Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai phải nhanh chóng quyết toán dự án hoàn trả tiền cho doanh nghiệp. Không thể vin lý do không thu được tiền doanh nghiệp đã ứng, nên chưa thể thanh toán cho Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam. Phải sòng phẳng với doanh nghiệp: nợ tiền phải trả! Sẽ có kết luận ấn định thời gian giải quyết kiến nghị doanh nghiệp!

TRỊNH DŨNG