Gương sáng cựu chiến binh làm kinh tế

MỸ LINH - THANH TÂM 06/06/2019 14:38

(QNO) - Đến xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn), hầu như ai cũng biết đến ông Nguyễn Văn Kiệt (SN 1973, thôn Đông Đức) - người đảng viên gương mẫu, một trưởng thôn tận tụy và là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Kiệt (mũ tai bèo) vận hành máy móc sản xuất. Ảnh: L.T
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Kiệt (mũ tai bèo) vận hành máy móc sản xuất. Ảnh: L.T

Năm 1994, rời quân ngũ, ông Kiệt làm Bí thư Chi đoàn thôn Đông Hòa (nay là thôn Đông Đức). Công việc xã hội gắn bó với ông suốt 25 năm nay. Khi còn là Bí thư Chi đoàn thôn, ông khởi nghiệp với nghề trồng nấm rơm. Ông huy động đoàn viên thanh niên trong vùng cùng mình làm trang trại nấm, với mục đích không chỉ tăng thu nhập cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm cho thanh niên.

“Sau đó một thời gian thì nghề trồng nấm bị cạnh tranh quá nhiều, tôi phải tìm hướng đi mới. Tôi thuê hơn 1,5ha đất sản xuất kém hiệu quả để xây dựng mô hình chăn nuôi trang trại khép kín. Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn, tình hình dịch cúm gia cầm phức tạp, lũ lụt làm vỡ ao nuôi cá... Bao công sức, tiền của đầu tư gần như mất trắng, gia đình rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, những tưởng không thể vượt qua” - ông Kiệt kể.

Bằng nghị lực và ý chí không cam chịu số phận, ông quyết tâm dựng lại trang trại. Và rồi, mồ hôi, công sức của ông cũng kết thành quả ngọt. Hiện nay, mỗi năm ông Kiệt bán ra thị trường khoảng 50 con heo thịt, 10 con bò, 7 vạn con gà và 30 tấn cá các loại… Không chỉ trả được nợ, kinh tế gia đình ông cũng ngày càng khấm khá, con cái học hành đến nơi đến chốn.

Hiện tại, ông Kiệt vừa là Trưởng thôn Đông Đức, vừa là Phó Giám đốc Công ty CP Giống nông nghiệp Điện Bàn. Ông kể, ban đầu ban lãnh đạo công ty mời ông hỗ trợ sản xuất vì có kinh nghiệm trong nông nghiệp. Sau đó công ty tiếp tục mời ông giữ chức phó giám đốc để cùng hợp tác sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm, cung cấp dụng cụ máy móc, vật tư nông nghiệp cho bà con.

Không dừng lại với cơ ngơi hiện nay, ông Kiệt đang ấp ủ nhiều dự định mới như sẽ thuê thêm đất để làm vườn sinh thái, trồng trái cây sạch, kết nối với khu sinh thái Bồ Bồ (Điện Tiến), khu sinh thái Điện Hòa… để phát triển du lịch. Ngoài ra, ông còn tính chuyện sản xuất ra một loại thức uống chất lượng từ cánh đồng lúa hữu cơ của địa phương.

Ông Trịnh Kế - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Điện Thọ đánh giá, ông Kiệt là người có nghị lực, không chỉ đi lên từ hai bàn tay trắng để xây dựng kinh tế gia đình khấm khá, ông còn giúp đỡ nhiều lao động tại địa phương có việc làm và thu nhập ổn định. “Ông Kiệt luôn trăn trở việc phát triển kinh tế của gia đình phải gắn với phát triển kinh tế của quê hương và làm cho diện mạo quê hương khởi sắc” - ông Kế nói.

MỸ LINH - THANH TÂM