Bong Joon-ho: Niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc

NAM VIỆT 02/06/2019 09:14

Cành cọ vàng (Palme d’Oro), một trong những giải thưởng danh giá bậc nhất của nền điện ảnh thế giới vừa được trao cho đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon-ho.

Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho tại LHP Cannes lần thứ 72. Ảnh: Getty Images
Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho tại LHP Cannes lần thứ 72. Ảnh: Getty Images

Đêm trao giải Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 72 chính thức khép lại cuối tuần qua tại Pháp là sự kiện đáng nhớ của Bong Joon-ho, đạo diễn người Hàn Quốc đầu tiên giành giải thưởng cao nhất cho bộ phim Parasite (tạm dịch: Kẻ ăn bám). Làng điện ảnh quốc tế ca ngợi Bong Joon-ho đã xuất sắc nâng cao vị thế của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế. Đạo diễn tài ba này chính thức gia nhập hàng ngũ các bậc thầy điện ảnh quốc tế với một bộ phim bi hài kịch. 

Trước đó, điện ảnh Hàn Quốc cũng gây tiếng vang khi đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook thắng Grand Prix (Giải thưởng lớn - giải thưởng cao thứ hai) tại LHP Cannes với bộ phim kinh dị Oldboy (tạm dịch: Trai già) vào năm 2004 và được đánh giá là một bước đột phá của điện ảnh châu Á. Tại LHP Cannes năm nay, phim Parasite được công nhận chất lượng điện ảnh nói chung và sự sáng tạo của điện ảnh Hàn Quốc trong làng nghệ thuật thứ bảy đa sắc thái văn hóa.

Thành công của Bong Joon-ho tại Cannes năm nay, trên thực tế, đã được dự đoán trước bởi những dấu ấn của ông. Vị đạo diễn 50 tuổi này đã góp phần vì sự phát triển của phim ảnh và văn hóa K-pop (nhạc pop tiếng Hàn) của Hàn Quốc, một nghệ thuật lôi cuốn và hấp dẫn, lan tỏa và chinh phục thị trường thế giới. Hay nhắc đến những bộ phim về những con quái vật mang đến thảm họa nhân loại trên màn ảnh rộng xứ Hàn, không thể không nhắc đến bộ phim The Host (Quái vật sông Hàn) của đạo diễn Bong Joon-ho từng làm mưa làm gió tại các rạp chiếu tại Hàn năm 2006 và chinh phục cả kinh đô điện ảnh Hollywood. Cái tên Bong Joon-ho cũng gắn liền với những siêu phẩm tại các phòng vé như Memories of Murder (Hồi ức kẻ sát nhân) năm 2003, Snowpiercer (Chuyến tàu băng giá) vào năm 2013 và gần đây nhất là Okja (2017). Mỗi dự án phim của ông luôn mang lại sự thích thú chờ đợi và bất ngờ cho khán giả.

Parasite là phim điện ảnh thứ bảy của đạo diễn Bong Joon-ho và là phim nói tiếng Hàn đầu tiên trong vòng 10 năm của đạo diễn này. Phim kể câu chuyện của một gia đình thất nghiệp sống lay lắt trong một căn hộ nằm dưới hầm, tăm tối. Cuộc sống của vợ chồng Ki Taek và hai con thay đổi kể từ khi đứa con trai Ki Woo được thuê làm thầy dạy Anh ngữ riêng cho một cô gái nhà giàu của gia đình họ Park. Sau đó, Ki Woo thuyết phục được gia đình họ Park thuê cô em gái làm thầy dạy vẽ cho con trai út, rồi thuê bố mẹ làm tài xế và quản gia. Nhưng cuộc sống của những “kẻ ăn bám” này không êm thắm, ngược lại họ bị cuốn vào một vòng xoáy bạo lực không thể kiểm soát được.

Đạo diễn Bong Joon-ho nói với báo chí tại LHP Cannes rằng giải thưởng của ông đặc biệt hơn trong năm nay khi điện ảnh Hàn Quốc kỷ niệm 100 năm. Chiến thắng lịch sử lần này được hy vọng sẽ khuyến khích khán giả trên toàn thế giới đầu tư thời gian vào các bộ phim Hàn Quốc nói chung. Cũng trong cuộc họp báo sau lễ trao giải, Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes - Alejandro Gonzalez Inarritu cho biết là toàn bộ các thành viên ban giám khảo đều bị bộ phim Parasite cuốn hút. Đa số các phim được trao giải là những phim với đề tài về bất công xã hội. Từ quê nhà, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không quên thể hiện niềm tự hào khi đạo diễn Bong Joon-ho từ năm 12 tuổi đã từng bước xây dựng giấc mơ riêng để trở thành một nhà làm phim nổi tiếng thế giới.

Bộ phim Parasite được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 6 này.

NAM VIỆT