Sô cô la Đông Nam Á trên bản đồ thế giới
(QNO) - Sô cô la là món ăn rất phổ biến tại châu Âu. Giờ đây, các nhà khởi nghiệp đã đặt tên các thương hiệu của khu vực Đông Nam Á với những thanh sô cô la chất lượng không kém tên tuổi của châu Âu.
Sô cô la “made in Vietnam”
Được báo New York Times (Mỹ) nhận xét là loại “sô cô la ngon nhất thế giới mà bạn chưa từng thử”, thương hiệu Marou đã chứng minh được sức hấp dẫn, hương vị riêng ngọt ngào của sô cô la từ những hạt ca cao được thu hoạch từ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng đất trầm tích, vùng đỏ bazan Tây Nguyên của Việt Nam.
Công ty sản xuất sô cô la Marou Faiseours de Chocolat có trụ sở tại Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh do 2 nhà khởi nghiệp người Pháp: Sam Maruta (gốc Nhật) và Vincent Mourou thành lập.
Bloomberg nhận xét, sô cô la Marou nổi bật từ hương “phở” đặc trưng của Việt Nam. Vì đó là loại sô cô la đen với cây hồi, thảo quả, rau mùi, thì là, đinh hương, quế và hạt tiêu.
Hiện công ty sản suất 6 tấn sô cô la mỗi tháng, dự kiến sẽ đạt 10 tấn mỗi tháng trong năm tới. Những thanh sô cô la đẳng cấp thế giới Marou được xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới. Marou từng giành được các danh hiệu toàn cầu, từ Salon du Chocolat ở Paris đến giải thưởng Academy of Chocolate thường niên.
Krakakoa, Indonesia
Giám đốc điều hành Krakakoa Sabrina Mustopo, cựu chuyên gia phân tích của công ty tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey tập trung đến các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và kinh doanh nông nghiệp.
Sabrina Mustopo cho biết công ty của chị được thành lập từ 6 năm trước với mục đích giúp nông dân Indonesia tìm thị trường nội địa lớn hơn cho hạt ca cao của họ. Indonesia có tầng lớp trung lưu đang gia tăng sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng tiêu thụ sô cô la.
Tại tỉnh Lampung, cách Jakarta khoảng 250km về phía đông bắc, Krakakoa đào tạo nông dân trồng và thu hoạch hạt ca cao một cách bền vững. Mặt hàng nông sản này được chính Krakakoa thu mua với giá cao hơn trên thị trường, đảm bảo thu nhập tốt cho nông dân.
Bộ sưu tập sô cô la Krakakoa được xây dựng từ ý tưởng về đất nước vạn đảo Indonesia - “những hòn đảo gia vị” với hương vị của muối biển, hạt tiêu, ớt, quế và gừng. Sản phẩm phổ biến nhất là một thanh sô cô la đen không đường, 100% được làm từ hạt ca cao từ Sumatra, có vị rất đậm và chua.
Sô cô la Concierge, Malaysia
Sô cô la Concierge do Ong Ning Geng thành lập vào năm 2015, với nguyên liệu từ các trang trại ở địa phương, miền Trung và mang đậm hương vị của người Malaysia. Bản thân Ong Ning Geng cũng tham gia quản lý và điều hành nhiều trang trại trồng cây ca cao để chính mình có thể kiểm soát tốt hơn quá trình lên men của hạt ca cao, một vai trò quyết định hương vị sô sô la.
Hương vị sô cô la Concierge hấp dẫn được thị trường trong và ngoài nước, dựa trên các món ăn nổi tiếng của Malaysia như súp mì cay, bánh gạo nếp ngọt hay chè cendol - một món ăn giải nhiệt, tráng miệng phổ biến tại Malaysia.
Theo và Philo, Philippines
Philo Chua - chủ sở hữu của công ty sô cô la Theo và Philo từng là một nhà phát triển web trẻ tuổi tại Mỹ. Năm 2007, ở tuổi 28, Philo Chua trở về quê hương với mong muốn sản xuất một thứ gì đó đẳng cấp thế giới, từ Phillipines.
Hương vị sô cô la Theo và Philo phổ biến nhất được lấy cảm hứng từ các món ăn của Philippines như món gà hầm mặn, nước ép chanh, xoài xanh muối. Theo và Philo từng giành được giải thưởng từ các viện sô cô la châu Âu và Mỹ.
Những hương vị đặc biệt và hình thức marketing truyền miệng thúc đẩy doanh nghiệp của Philo Chua xuất khẩu sản phẩm sô cô la của mình sang thị trường Nhật Bản và Mỹ.