Malaysia sử dụng công nghệ giảm tắc nghẽn giao thông
(QNO) - Mỗi năm, Malaysia tốn hàng tỷ USD vì tắc nghẽn giao thông. Việc sử dụng công nghệ chống ùn tắc đang được triển khai tại quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) này.
Giao thông tại một khu mua sắm sầm uất của Kuala Lumpur. Ảnh: travelguide.easybook |
Các công ty sản xuất và phát triển công nghệ không ngừng tìm kiếm cơ hội đưa ra các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, bài toán đau đầu không chỉ tại Malaysia mà tại nhiều nước trên thế giới.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây đang tạo nên làn sóng tiếp cận công nghệ mới tại khu vực ASEAN nhằm ngăn chặn tình trạng kẹt xe, đặc biệt diễn ra khá nghiêm trọng tại các thành phố lớn. Đây cũng là một trong những khó khăn của đời sống đô thị.
Dù các nước khu vực đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng trên nhưng kết quả chưa như mong đợi. Như Jakarta (Indonesia) hiện là một trong những thành phố tắc nghẽn tồi tệ nhất thế giới. Kể từ 25.3.2019, tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 15,7km nối trung tâm Jakarta với khu thương mại phía nam thành phố được đưa vào vận hành nhằm giảm nạn kẹt xe.
Vào đầu năm ngoái, Malaysia trở thành quốc gia đầu tiên tại ASEAN sử dụng bộ não AI mang tên City Brain do Alibaba phát triển để đối phó nạn kẹt xe.
City Brain là hệ thống quản lý giao thông sử dụng dữ liệu lớn, AI và điện toán đám mây để giúp các thành phố quản lý giao thông đô thị. Hệ thống này lần đầu tiên được triển khai tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), nơi đặt trụ sở của Tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba. Được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016, City Brain giúp giảm 15% tắc nghẽn giao thông tại Hàng Châu.
Với việc sử dụng điện toán đám mây, AI và khả năng xử lý dữ liệu, luồng phương tiện và tín hiệu giao thông có thể được tối ưu hóa bằng cách tính toán thời gian để phương tiện giao thông đến giao lộ. Ví dụ: các tuyến đường nhanh nhất có thể được xác định để xe cứu thương có thể đến hiện trường trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Ngoài ra, City Brain có thể kết nối với nhiều hệ thống quản lý đô thị khác nhau bao gồm trường hợp khẩn cấp, gọi xe cứu thương, chỉ huy giao thông và điều khiển đèn giao thông. Cụ thể, AI được sử dụng để thu thập thông tin khắp thành phố, như video từ camera tại các giao lộ, dữ liệu định vị GPS của ô tô và xe buýt. City Brain sau đó phân tích các dữ liệu này theo thời gian thực, đồng thời điều phối hơn 1.000 đèn tín hiệu giao thông khắp thành phố nhằm ngăn chặn và giảm tải tắc nghẽn.
Ngoài việc tham gia quản lý giao thông, điện toán đám mây với sự hỗ trợ của AI cũng đang hiện thực hóa tầm nhìn của những chiếc xe không người lái cho khu vực. Các nhà hoạch định tại Malaysia cho biết hệ thống City Brain đang được triển khai tại Kuala Lumpur và họ có kế hoạch cho dự án City Brain sẽ được triển khai nhiều khu vực.
Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey Global nhận định, các công cụ như City Brain có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong 8 đến 10% (như đối với các trường hợp khẩn cấp), tăng thời gian phản ứng khẩn cấp 20 đến 35% và thời gian đi lại trung bình giảm 15 đến 20%. Ngoài ra, các chương trình như City Brain có thể cắt giảm phát thải khí nhà kính tới 10 đến 15% tại các khu vực sử dụng hệ thống này.
NAM VIỆT