Siết chặt quản lý tài nguyên cát ở Bình Đào

PHAN VINH 22/03/2019 03:24

(QNO) - Thời gian qua, chính quyền xã Bình Đào (Thăng Bình) phối hợp với các ban ngành của huyện đã vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Khoảng cuối năm 2018, tình trạng khai thác cát trái phép ở xã Bình Đào (Thăng Bình) xuất hiện rầm rộ. Ảnh: NVCC
Tình trạng khai thác cát trái phép ở xã Bình Đào xuất hiện rầm rộ vào khoảng cuối năm 2018. Ảnh: Người dân cung cấp

Nhà bà Nguyễn Thị Văn (thôn 4, xã Bình Đào) gần với tuyến đường ven biển 129 và cũng rất gần với khu vực mà thời gian qua, nhiều đối tượng đến khai thác cát trái phép. Bà Văn cho biết, trước Tết Nguyên đán, nhu cầu xây dựng nhiều nên các nhiều người đưa xe có trọng tải lớn vào gần nhà bà để khai thác cát, sau đó để lại nhiều hố cát sâu hơn 3m và rộng khoảng 50m2.

“Họ mang cả cây gỗ, lốp xe lót đường để xe chạy vào khai thác. Trước tết thì rầm rộ lắm, bây giờ đỡ rồi. Công an với UBND xã Bình Đào kiểm tra, bắt mấy lần nên họ không dám nữa. Bây giờ làm sao lấp mấy hố cát đó lại chớ để nguy hiểm, lỡ trâu bò đi ngang dễ sụp hố” - bà Văn nói.

Các đối tượng lót lốp xe và cây để vào khai thác. Ảnh: PHAN VINH
Lót lốp xe để phương tiện vào chở cát. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Bình Đào, từ khi tuyến đường ven biển 129 đưa vào sử dụng, nhiều đối tượng lợi dụng khai thác cát trái phép ven đường. Tình trạng trở nên báo động vào khoảng giữa năm 2018 kéo dài đến cuối năm. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng cố tình qua mắt các cơ quan chức năng như hoạt động trong khung giờ từ 0 - 5 giờ sáng và các ngày cuối tuần, dịp lễ. Khi bị địa phương và các cơ quan chức năng bắt quả tang thì các đối tượng cất giấu dụng cụ khai thác vào đổ cát xuống lại bãi để xóa tang chứng.

“Ngoài ra, các đối tượng còn vận chuyển bằng xe 3 bánh nhỏ, len lỏi vào khu dân cư để khai thác cát trái phép với lý do xây dựng cho nhà dân. Khi bị bắt quả tang thì chỉ phạt ở khung hình thấp, thiếu tính răn đe. Nhưng để bắt được các đối tượng này cũng rất khó vì họ còn có lực lượng “chân rết” chuyên theo dõi động tĩnh từ cơ quan chức năng” - ông Vinh nói.

Công trình giao thông bị các đối tượng phá hoại để thuận đường vào khai thác cát. Ảnh: PHAN VINH
Công trình giao thông bị các đối tượng phá hoại để có đường vào khai thác cát. Ảnh: PHAN VINH

Tuy nhiên, bằng quyết tâm vào cuộc xử lý, UBND xã Bình Đào đã chủ động phối hợp với Công an huyện Thăng Bình, Đội Kiểm tra quy tắc huyện để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Đầu năm 2019, sau 2 đêm mật phục, cơ quan chức năng bắt quả tang 3 trường hợp đang khai thác cát trái phép. Sau Tết, cơ quan chức năng tiếp tục bắt quả tang 2 trường hợp vào lúc 1 giờ sáng, ngày 11.2 với tang vật thu giữ là 8m3 cát và 2 xe tải mang BKS 92C-13182 và 92C-03189. Vừa qua, các đêm 26.2 - 2.3, cơ quan chức năng liên tục mật phục tại các điểm khai thác cát nhưng không phát hiện trường hợp nào.

Chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy dụng cụ khai thác cát trái phép. Ảnh: PHAN VINH
Chính quyền địa phương tiêu hủy lốp xe tại bãi cát. Ảnh: Người dân cung cấp

Theo ông Vinh, có thể khẳng định, đến nay tình trạng khai thác cát trên địa bàn đã tạm thời lắng xuống vì nhiều đêm liên tục đơn vị mật phục nhưng không phát hiện các đối tượng tổ chức hoạt động. Ngoài ra, thông tin từ trong nhân dân, các đối tượng đã đề cao cảnh giác với quyết tâm truy quét của địa phương và các cơ quan chức năng.

“Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan mà tiếp tục lắng nghe thông tin từ nhân dân và sẵn sàng tổ chức truy quét nếu tình hình khai thác cát trái phép xuất hiện trở lại. Trên địa bàn hiện có khoảng gần 20 điểm khai thác cát trái phép, chúng tôi đang triển khai ra quân tiêu hủy hết các vật dụng lót đường của đối tượng và san lấp các hố cát” - ông Vinh cho biết thêm.

PHAN VINH

PHAN VINH