Điểm sáng dân phòng Điện Phước

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN 21/03/2019 07:37

Thôn Nhị Dinh 2, xã Điện Phước (Điện Bàn) từng là địa bàn nóng về an ninh trật tự, mất an toàn xã hội, khiến người dân lo lắng. Thời điểm năm 2010, ông Nguyễn Chuyển được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nhị Dinh 2. Nhận nhiệm vụ mới, vị tân trưởng thôn đã xúc tiến thành lập Đội dân phòng của thôn, cùng với Ban dân chính thôn tham gia gìn giữ an ninh trật tự ở cơ sở. Đội dân phòng do anh Mai Đức Dũng - công an viên thôn làm đội trưởng.

Ban dân chính thôn, Đội dân phòng thôn Nhị Dinh 2, xã Điện Phước được khen thưởng, trao tặng nhiều danh hiệu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: P.PHƯƠNG
Ban dân chính thôn, Đội dân phòng thôn Nhị Dinh 2, xã Điện Phước được khen thưởng, trao tặng nhiều danh hiệu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: P.PHƯƠNG

Qua tìm hiểu thực tế, Đội dân phòng và Ban dân chính thôn xác định, nhiều thanh thiếu niên đua đòi, nghỉ học sớm, thiếu sự quan tâm sát sao từ gia đình nên sa vào tệ nạn như trộm cắp, ma túy. Ban dân chính thôn, công an viên thôn và các thành viên trong đội dân phòng đã họp triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh trong giáo dục con cái, nâng cao ý thức của nhân dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm. Đội dân phòng, công an viên thôn đẩy mạnh các các đợt tuần tra định kỳ 3 lần/tuần, phối hợp với lực lượng công an chính quy tuần tra, truy quét tội phạm. Ông Mai Đức Dũng chia sẻ: “Việc theo dõi, phát hiện tình trạng thanh niên hư hỏng, tham gia nhóm tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, gây gỗ đánh người gây thương tích rất khó khăn, nguy hiểm. Thế nhưng anh em chúng tôi luôn tâm huyết với công việc vì không muốn các bạn trẻ sa ngã thêm, góp phần đem lại bình yên cho thôn xóm”.

Đến nay, Đội dân phòng thôn Nhị Dinh 2 đã cùng với lực lượng công an viên thôn, Công an xã Điện Phước, Công an thị xã Điện Bàn xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội trên địa bàn. Riêng trong năm 2018, các thành viên trong đội dân phòng, công an viên thôn cũng đã phối hợp với lực lượng công an xã, thị xã phục kích, bắt quả tang 2 sòng bạc. Với những nỗ lực trên, Đội dân phòng thôn, Ban dân chính thôn Nhị Dinh 2 đã được lãnh đạo thị xã Điện Bàn, Công an thị xã và Công an tỉnh trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu; bản thân ông Mai Đức Dũng và tập thể đội còn được lãnh đạo Công an tỉnh trao tặng bằng khen vì thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Trần Văn Định - Chủ tịch UBND xã Điện Phước cho biết: “Chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an thị xã Điện Bàn đã xuống tận nơi kiểm tra và chứng thực những thành quả, thành tích mà Đội dân phòng thôn Nhị Dinh 2 đạt được là đúng. Từ cơ sở đó, UBND thị xã và lãnh đạo Công an thị xã Điện Bàn, Công an tỉnh đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể đội dân phòng có công giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Nỗ lực của các thành viên trong đội rất đáng hoan nghênh; đây là mô hình đội dân phòng rất đáng học tập, nhân rộng”.

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN