Quốc lộ 1 qua Thăng Bình

SÁU CÒI 05/03/2019 06:54

Qua địa phận Thăng Bình, lòng, lề đường quốc lộ (QL) 1 bị lấn chiếm để bán ốc bưu, đặt biển quảng cáo, đậu xe đón khách, đỗ phương tiện vào quán ăn… rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Trừ nội thị thị trấn Hà Lam, QL1 tại Thăng Bình sau khi mở rộng chỉ có 2 làn xe mỗi bên, không có làn đường riêng cho xe máy và xe thô sơ, chứ chưa nói đến dành cho người đi bộ. Việc “bóp nghẹt” ngay từ thiết kế dẫn đến hệ quả là người tham gia giao thông bằng xe máy, xe thô sơ phải đi chung với ô tô ở làn thứ hai (bên phải theo chiều đi của mình). Ở làn bên trong (sát dải phân cách), ô tô lưu thông phía sau muốn vượt bạn đồng hành chạy phía trước đang di chuyển với tốc độ chậm thì không còn cách nào khác phải vượt bên phải. Việc ô tô, xe máy, xe thô sơ cùng tiến trong làn hỗn hợp tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường. Thế nhưng đoạn ngang qua các xã, thị trấn dọc tuyến, lòng và lề đường bị lấn chiếm để đặt biển quảng cáo còn “treo” luôn hướng di chuyển của người đi bộ. Thực trạng vừa nêu khiến QL1 càng trở nên chật chội, rất dễ xảy ra va chạm giao thông.    

Sáu Còi có thể điểm mặt một số điểm nóng, chẳng hạn như lý trình km975+300 qua địa bàn xã Bình Tú, phía nam ngã ba Cây Cốc (xã Bình Phục), phía nam ngã tư Hà Lam (thị trấn Hà Lam)... Tại lý trình km975+300, hễ vào giờ cao điểm của mỗi sáng và buổi trưa là xuất hiện hàng trăm phương tiện ô tô được cánh tài xế đánh tạt, rồi dừng đỗ vô tội vạ ngay lề, lòng đường để vào quán mỳ, quán bún hai bên đường dùng bữa. Trong khi đó, cùng thời điểm có đông học sinh của Trường THCS Lý Thường Kiệt, Trường Tiểu học Lê Độ và người dân đi khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Bình Tú ra - vào tạo nên khung cảnh hỗn loạn. Hướng ra bắc, chưa đến ngã ba Cây Cốc, QL1 qua xã Bình Phục chứng kiến một số người dân ngồi bán ốc bưu ven đường, lấn luôn vào trong vạch thuộc làn hỗn hợp. Người tham gia giao thông muốn mua phải dừng phương tiện làm cho lòng đường thêm thu hẹp. Nếu lỡ tài xế lạc tay lái, hậu quả sẽ rất thương tâm. Mặc dù, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban An toàn giao thông tỉnh đã nhiều lần cảnh báo, song tình trạng trên chưa được giải quyết dứt điểm.

Phía nam ngã tư Hà Lam, khá đông nhà dân bên phải tuyến QL1 làm đại lý bán vé xe cho các nhà xe chạy tuyến Quảng Nam - TP.Hồ Chí Minh. Theo quy định, đại lý bán vé xe phải hướng dẫn hành khách đã mua vé đến bến xe để đi xe. Thế nhưng, họ lại hướng dẫn “thượng đế” ngồi tại chỗ cho nhà xe dừng ngay phía trước, chiếm dụng lòng đường để đón, vừa gây nhếch nhác mỹ quan đô thị vừa mất an toàn giao thông. Cảnh tượng này diễn ra suốt thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương không có giải pháp xử lý triệt để. Bến xe khách cũ không phát huy tác dụng, mà bến xe mới theo quy hoạch còn… nằm trên giấy. Theo thống kê, QL1 qua Thăng Bình năm 2018 chứng kiến 19 vụ tai nạn giao thông xảy ra, chiếm đến 41,3% tổng số vụ trên đường bộ. Con số vừa đề cập một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn của tuyến huyết mạch quốc gia này.

SÁU CÒI

SÁU CÒI