Ukraine mở chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ

QUỐC HƯNG 05/03/2019 02:14

(QNO) - Là một trong 3 quốc gia (cùng với Philippines, Brazil) có số ca nhiễm sởi cao nhất hiện nay, Ukraine vừa mở chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi quy mô lớn.

Trẻ em Ukraine được tiêm phòng vắc xin sởi. Ảnh:UNICEF
Trẻ em Ukraine được tiêm phòng vắc xin sởi. Ảnh:UNICEF

Uliana Dziuba (36 tuổi) nắm tay 2 đứa con nhỏ của mình trong lúc chờ được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị và rubella (MMR). Khác với anh trai Volodia, Maryana (9 tuổi) rất lo lắng. Nhưng bà mẹ Uliana biết ngày hôm đó quan trọng như thế nào.

“Tôi từng từ chối tiêm vắc xin cho trẻ em chống lại bệnh sởi. Một lần, tôi từ chối vì lúc đó con tôi bị ốm; lần khác là một chiến dịch chống vắc xin rất mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội. Maryana bị sởi từ năm 3 tuổi và bây giờ tôi rất lo lắng rằng con trai tôi sẽ bị bệnh. Tôi tiêm vắc xin cho cả 2 lần đầu tiên ngày hôm nay” - bà mẹ Uliana nói.

Volodia và Maryana là hai trong số hàng nghìn trẻ em vừa được tiêm chủng tại khu vực Lviv, Ukraine, do Bộ Y tế nước này với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tiến hành. Ở đó, các nhóm bác sĩ “di động” tiếp cận trẻ em ở độ tuổi đi học để thực hiện tiêm phòng trong khi các bệnh viện khác cũng tăng cường chiến dịch trên.

UNICEF cảnh báo rằng các trường hợp mắc bệnh sởi trên toàn cầu đã tăng đến mức đáng báo động, bao gồm cả ở các quốc gia trước đây tuyên bố đã loại trừ được bệnh sởi. UNICEF cho rằng, chính sự bùng phát trở lại của dịch sởi làm xói mòn tiến trình chống lại căn bệnh nguy hiểm nhưng có khả năng phòng ngừa cao này.

Dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tại Ukraine đã có hơn 53.000 trường hợp mắc bệnh sởi trong năm 2018. Và chỉ trong 2 tháng đầu năm nay có 24.000 người khác bị nhiễm bệnh sởi. Riêng tại khu vực Lviv đặc biệt nguy hiểm, với khoảng 11.000 trường hợp mắc sởi trong năm 2018 và có tới 50.000 trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin sởi.

Trong những ngày qua, chiến dịch tiêm vắc xin bệnh sởi được triển khai sâu rộng tại Ukraine cũng nhằm chống lại thái độ tiêu cực của nhiều người đối với vấn đề tiêm chủng, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan, dập tắt dịch bệnh.

Tetiana Malieryk - một hiệu trưởng trường học tại Ukraine nói: “Chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp toàn trường và hội nghị phụ huynh - giáo viên để giải thích về nguy cơ mắc bệnh sởi. Đến nay, rất ít cha mẹ từ chối tiêm chủng và phụ huynh phải có trách nhiệm về việc tiêm chủng này”.

Còn bác sĩ Narolska - người trải qua hơn 30 năm công tác cho biết, trong thời gian này, đã không thấy một biến chứng nào từ vắc xin MMR. Cách duy nhất để ngăn chặn dịch bệnh là tiêm phòng cho tất cả trẻ em.

Bà Henrietta H. Fore - Giám đốc điều hành UNICEF khẳng định, chúng ta có vắc xin an toàn, hiệu quả và ít tốn kém để chống lại căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao này - một loại vắc xin có khả năng cứu sống tính mạng của gần 1 triệu người mỗi năm trong vòng 2 thập kỷ qua. Dịch sởi bùng phát ở nhiều nơi mà chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay đã bắt đầu từ năm 2018, nếu không hành động ngay hôm nay thì chúng ta sẽ để lại tai họa cho trẻ em trong tương lai.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG