Tiếp tục nỗi lo thị trường khách
Hơn 100 chiếc ô tô trên 50 chỗ ngồi với hầu hết là khách Hàn Quốc đậu chen chúc ở đoạn đường ngắn Hùng Vương và 28 tháng 3 (Hội An) đưa khách tham quan làng gốm Thanh Hà trong buổi chiều cuối tuần trước trở thành hình ảnh sinh động nhất về lượng khách Hàn Quốc đổ về Hội An những ngày đầu năm.
Tin liên quan
|
Khách Hàn Quốc chờ vào tham quan làng gốm Thanh Hà. Ảnh: V.LỘC |
Hưởng lợi
Một hộ dân làng gốm Thanh Hà cho biết, thời gian gần đây khách Hàn Quốc đến làng gốm tăng rất nhiều. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, bình quân mỗi ngày làng gốm đón hơn 2.000 khách. Năm 2018, có hơn 539 nghìn lượt khách tham quan làng gốm, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2017. Chưa bao giờ khách Hàn Quốc đến làng gốm đông như vậy. Họ đi từng đoàn lớn có khi gần trăm người. Khách Hàn Quốc đông đã góp phần thúc đẩy doanh thu làng gốm tăng đột biến. Năm ngoái riêng tiền bán vé tham quan làng gốm đã hơn 16,5 tỷ đồng, tăng 84% so với năm trước.
Không chỉ làng gốm Thanh Hà được hưởng lợi từ khách Hàn Quốc, tại một số điểm như rừng dừa Cẩm Thanh, Khu đền tháp Mỹ Sơn... khách Hàn Quốc là nhân tố chính giúp gia tăng doanh số bán vé tham quan. Rõ nét nhất là khu rừng dừa nước Cẩm Thanh, dù mới triển khai bán vé từ năm 2018 nhưng tổng lượt khách mua vé tham quan đã hơn 625 nghìn người, vượt hơn 56% so với kế hoạch đề ra (khách quốc tế gần 505 nghìn lượt, hơn 70% là Hàn Quốc), tổng doanh thu hơn 18,7 tỷ đồng, chủ yếu nhờ khách Hàn Quốc. Với Khu đền tháp Mỹ Sơn, thậm chí khách Hàn Quốc đã trở thành thị trường khách chính của khu di sản này khi chiếm hơn 60% trong hơn 400 nghìn lượt khách mua vé tham quan năm 2018.
Không bền vững
Thống kê cho thấy, mỗi ngày có 26 chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, hầu hết kín chỗ. Vài năm gần đây khách Hàn Quốc luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng cơ cấu lượt khách đến Đà Nẵng và Quảng Nam, đặt ra nhiều nỗi lo hơn là niềm vui đối với du lịch hai địa phương. Theo ông Ngô Quang Vinh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, dù thị trường khách Hàn Quốc đang chiếm vị trí đầu trong tỷ lệ khách quốc tế đến Đà Nẵng nhưng về lâu dài cũng đặt ra nhiều vấn đề cần tính toán nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định cho du lịch Đà Nẵng. “Năm 2019 thành phố sẽ phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa để thu hút thị trường khách châu Âu lên khoảng 19% trong tổng cơ cấu khách. Không thể phụ thuộc vào khách Hàn Quốc, Trung Quốc, phải đa dạng thị trường khách đến Đà Nẵng thì sự phát triển mới bền vững” - ông Vinh khẳng định.
Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, thị trường khách nào cũng có những mặt tích cực và tiêu cực, tuy nhiên việc quá phụ thuộc vào một thị trường luôn bất lợi. Ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc Chi nhánh Vietravel Đà Nẵng nhìn nhận, khách Hàn Quốc tăng nhưng không bền, vì kinh nghiệm nhiều nơi cho thấy, thị trường khách này chỉ tập trung trong một giai đoạn nhất định sau đó rút đi, hậu quả là không ít doanh nghiệp bị “hổng chân”, nhất là những doanh nghiệp chuyên phục vụ thị trường Hàn Quốc. “Theo dự báo khách Hàn Quốc sẽ rút đi trong một thời gian ngắn nữa, hiện tại dòng khách này đang có xu hướng dịch chuyển vào Nha Trang” - ông Đăng thông tin.
Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, dù không chọn lựa thị trường khách, nhưng thị trường khách truyền thống Quảng Nam luôn hướng tới vẫn là châu Âu, Úc và Bắc Mỹ vì phù hợp với các sản phẩm văn hóa, sinh thái của Quảng Nam. “Dù khách Hàn Quốc có tăng và chiếm tỷ lệ cao nhưng không có nghĩa lượng khách châu Âu và nội địa đến Quảng Nam sụt giảm, nên thị trường khách du lịch đến Quảng Nam vẫn ổn định và bền vững. Tất nhiên, không phải vì thế mà mình không tăng cường xúc tiến, quảng bá mở rộng thêm thị trường khách mới để đa dạng nhiều dòng khách đến Quảng Nam vì đây luôn là yêu cầu thường xuyên của ngành du lịch tỉnh” - ông Tường chia sẻ.
VĨNH LỘC