Ống hút bột,tại sao không?

C.B.L 28/02/2019 02:07

Năm 2019 này là kỷ niệm 10 năm công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Vậy nên, chuyện Cù Lao Chàm nói không với ống hút nhựa, gần đây được các phương tiện truyền thông liên tục nhắc lại. Đây là một trong những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền và người dân xã đảo trong việc ngăn chặn những nguy cơ rác thải nhựa đối với môi trường tự nhiên và nguồn sinh vật biển.

Sau gần 10 năm, Cù Lao Chàm đã kiểm soát được việc sử dụng túi nilon bằng nhiều sản phẩm thay thế: túi vải, gói bằng lá hoặc giấy, túi lưới và cả quay lại với giỏ xách như ngày trước các bà, các chị vẫn dùng. Khách lỡ mang túi nilon lên đảo phải tự mang ngược trở lại đất liền. Thành công này hứa hẹn cho một kế hoạch khả thi đối với việc tiếp tục nói không với ống hút nhựa.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn An – Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cái khó nhất nằm ở giải pháp thay thế. Sau gần 1 năm phát động (kể cả ký cam kết) nói không với ống hút nhựa, thì việc triển khai trên thực tế vẫn chỉ mới lẻ tẻ vài điểm. Các giải pháp thay thế ống hút nhựa chỉ mới được tính đến như ống hút inox, ống hút tre nhưng rất khó làm trên diện rộng. Tích cực tuyên truyền và tìm kiếm giải pháp là hai việc mà địa phương này đang triển khai.

Hồi giữa tháng 2, báo Tuổi Trẻ đăng thông tin về một công ty ở Đồng Tháp cho biết đã thành công với các đơn hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản đối với ống hút làm từ bột (có thể ăn được) ở làng bột Sa Đéc. Hình ảnh dây chuyền sản xuất ống hút làm từ bột thật sự gây ấn tượng bởi sản phẩm được làm ra từ một doanh nghiệp trong nước. Thử tham gia trắc nghiệm thăm dò ý kiến độc giả với chủ đề “Bạn có muốn sử dụng ống hút làm từ gạo”, tại thời điểm 13h51 phút ngày 27.2, người viết chọn ô “có” và nhận được kết quả: 2.381 cho ô “có”; tương ứng ở “không” là 51, “chỉ sử dụng nếu giá rẻ” là 385 và 20 ở ô “không”. Trắc nghiệm này cũng gợi nhiều cảm hứng về suy nghĩ tích cực đối với xu hướng bảo vệ môi trường.

Tại Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp và cả người dân đã sử dụng ống hút làm từ gạo tự hủy trong 3 tháng. Loại ống hút này được Hàn Quốc đưa ra thành chiến dịch thay thế toàn bộ ống hút nhựa tại các điểm công cộng vào năm 2027. Ống hút có nhiều vị, chứa vitamin và nhiều chất bổ dưỡng để thu hút khách dùng. Nếu không muốn ăn, bỏ đi, nó sẽ tự tiêu hủy trong vòng 3 tháng, thay vì hàng trăm năm như ống hút nhựa. Đây sẽ là thị trường vô cùng rộng mở cho sản phẩm ống hút bột của Sa Đéc.

Thử hình dung, một ngày nào đó, ống hút nhựa hoàn toàn vắng bóng ở cù lao, như túi nilon? Bản đồ du lịch thế giới, chắc chắn sẽ tiếp tục đánh dấu son đỏ cho những xếp hạng hàng đầu về nỗ lực bảo vệ môi trường của xã đảo. Người Việt dùng hàng Việt. Tại sao không thử tìm giải pháp bằng ống hút bột của Sa Đéc? Giá cả chắc chắn là một vấn đề. Nhưng chẳng phải du lịch Hội An đã bắt đầu lựa chọn doanh thu, chất lượng thay vì tăng trưởng số lượng qua mỗi năm?

C.B.L

C.B.L