Ra quân phòng chống bệnh không lây nhiễm

XUÂN HIỀN 19/02/2019 11:30

Đợt ra quân khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho đồng bào 14 xã biên giới đất liền của Sở Y tế diễn ra hôm qua 18.2, nhằm làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cho đồng bào vùng sâu, vùng xa...

Sở Y tế ra quân khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm ở khu vực biên giới. Ảnh: XUÂN HIỀN
Sở Y tế ra quân khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm ở khu vực biên giới. Ảnh: XUÂN HIỀN

Gia tăng bệnh không lây nhiễm

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế, các bệnh không lây nhiễm thường gặp ở miền núi thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Trong khi các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, giun sán đã giảm đáng kể thì những bệnh như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung, một số dạng rối loạn tâm thần phân liệt, trầm cảm, hen phế quản... lại gia tăng tại vùng núi. “Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên người ở Quảng Nam đã được kiểm soát khá chặt chẽ, ngành y tế đã khống chế được các bệnh lây nhiễm nhưng đồng thời cũng đối mặt với sự gia tăng gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm gây ra” - ông Nguyễn Văn Văn nói.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2015 - 2025. Trong đó, mục tiêu cao nhất nhằm khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng; hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm, trong đó ưu tiên phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Việt Nam, số liệu của Bộ Y tế năm 2018 cho biết, số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73% tổng số các ca tử vong, trong đó 43% số ca tử vong trước 70 tuổi, gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm chiếm 66%. Đặc biệt, 60% trong tổng số 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp ở cộng đồng chưa được phát hiện bệnh và trên 80% chưa được quản lý điều trị. Trong tổng số hơn 3 triệu người bị đái tháo đường, có gần 70% chưa được phát hiện bệnh và trên 70% chưa được quản lý điều trị thuốc. Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhóm bệnh này hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức của mỗi một cá nhân, gia đình và cộng đồng. “Chính vì vậy, việc dự phòng, sàng lọc phát hiện sớm và quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm là một giải pháp cốt lõi và cần thiết hiện nay của ngành y tế” - ông Nguyễn Văn Hai nói.

Khởi động chăm sóc sức khỏe

Chương trình khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho đồng bào 14 xã khu vực biên giới của 2 huyện Nam Giang và Tây Giang được Sở Y tế tổ chức, huy động 53 bác sĩ, cán bộ y tế của nhiều bệnh viện trên toàn tỉnh. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình “Sức khỏe Việt Nam”, đồng thời chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và Ngày Biên phòng toàn dân. Bác sĩ Đinh Văn Tuyển (Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch) - thành viên tham gia chương trình lần này cho biết, đoàn sẽ chia làm 3 nhóm đi Nam Giang và 1 nhóm đi Tây Giang. “Theo lịch trình chúng tôi sẽ kết thúc chương trình vào ngày 22.2. Các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được chúng tôi mang theo thuốc để điều trị ban đầu. Với các bệnh như ung thư cổ tử cung, rối loạn tâm thần... sẽ được sàng lọc để kịp thời tư vấn đồng bào chữa trị” - bác sĩ Tuyển nói.

Đợt ra quân khám sàng lọc lần này của Sở Y tế ngoài việc tăng cường chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho đồng bào các khu vực vùng sâu, vùng xa, còn để bổ sung vào dữ liệu bệnh không lây nhiễm tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa của Quảng Nam. Tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho rằng, các bệnh không lây nhiễm có thể được phòng, chống hiệu quả nếu thực hiện tốt công tác truyền thông phòng bệnh, khám sàng lọc phát hiện sớm, quản lý, tư vấn và điều trị đúng cho người bệnh. Những người có nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm ngay tại tuyến cơ sở có thể tiếp cận trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình theo chủ trương của Bộ Y tế. Hoạt động khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho người dân 14 xã biên giới của Sở Y tế lần này rất ý nghĩa, là hướng đi đúng khi mà gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm đang ngày một gia tăng tại khu vực miền núi của tỉnh trong thời gian qua.

XUÂN HIỀN

XUÂN HIỀN